แนวม.4
1. องค์ประกอบใดของดนตรีไทยที่ทำให้ผู้ฟังสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ของบทเพลงได้
ก. พื้นผิว
ข. จังหวะ
ค. ทำนอง
ง. เสียง
2. การรับรู้ความงามของดนตรีขึ้นอยู่กับปัจจัยใดเป็นสำคัญ
ก. สังคม
ข. ค่านิยม
ค. การศึกษา
ง. อารมณ์และจิตใจ
3. บทเพลงใดประพันธ์เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมในสังคมมิใช่การฟังเพื่อความไพเราะ
ก. เพลงสุดสงวนเถา
ข. เพลงลาวดวงเดือน
ค. เพลงโหมโรงจอมสุรางค์
ง. เพลงขวัญใจดอกไม้ของชาติ
4. เครื่องดนตรีชนิดใด ที่เปรียบเป็นเครื่องแทนพระประคนธรรพในพิธีไหว้ครู
ก. ตะโพน
ข. ระนาดเอก
ค. ซอสามสาย
ง. ฆ้องวงใหญ่
5. ปัจจัยอะไรที่ถูกพัฒนาให้กลายมาเป็นพิธีแห่นางแมวขอฝน
ก. ศาสนา
ข. วิถีชีวิต
ค. ความเชื่อ
ง. เทคโนโลยี
6. ค่านิยมการฟังดนตรีไทยสมัยก่อน นิยมฟังเพื่ออะไร
ก. เพื่อความรัก
ข. เพื่อความเศร้า
ค. เพื่อความคึกคะนอง
ง. เพื่อความเพลิดเพลิน
7. กิจกรรมใดไม่จัดเป็นการส่งเสริมดนตรีไทย
ก. การจัดประกวดแข่งขันดนตรีไทย
ข. การขายเครื่องดนตรีไทยทางอินเทอร์เน็ต
ค. การจัดแสดงดนตรีไทยในงานสำคัญต่างๆ
ง. การเปิดสอนดนตรีไทยให้กับชาวต่างชาติ
8. ดนตรีไทยสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยโบราณอย่างไร
ก. เคร่งครัดประเพณี
ข. ไร้แบบแผนในการดำรงชีวิต
ค. มีวิถีชีวิตที่ไม่รีบร้อนและรักความสงบ
ง. มีชีวิตที่หรูหราและนิยมความสะดวกสบาย
9. ดนตรีไทยมีความเกี่ยวข้องกับศาสนาอย่างไร
ก. ดนตรีเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทางศาสนา
ข. ดนตรีสร้างความบันเทิงให้คนในศาสนา
ค. ดนตรีทำให้คนหันมาสนใจศาสนา
ง. ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของศาสนา
10. การจะรับรู้ความงามของดนตรีได้นั้น ผู้ฟังต้องมีสิ่งใด
ก. สมาธิ
ข. ความรู้
ค. ความเลื่อมใส
ง. ประสบการณ์
ก. พื้นผิว
ข. จังหวะ
ค. ทำนอง
ง. เสียง
2. การรับรู้ความงามของดนตรีขึ้นอยู่กับปัจจัยใดเป็นสำคัญ
ก. สังคม
ข. ค่านิยม
ค. การศึกษา
ง. อารมณ์และจิตใจ
3. บทเพลงใดประพันธ์เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมในสังคมมิใช่การฟังเพื่อความไพเราะ
ก. เพลงสุดสงวนเถา
ข. เพลงลาวดวงเดือน
ค. เพลงโหมโรงจอมสุรางค์
ง. เพลงขวัญใจดอกไม้ของชาติ
4. เครื่องดนตรีชนิดใด ที่เปรียบเป็นเครื่องแทนพระประคนธรรพในพิธีไหว้ครู
ก. ตะโพน
ข. ระนาดเอก
ค. ซอสามสาย
ง. ฆ้องวงใหญ่
5. ปัจจัยอะไรที่ถูกพัฒนาให้กลายมาเป็นพิธีแห่นางแมวขอฝน
ก. ศาสนา
ข. วิถีชีวิต
ค. ความเชื่อ
ง. เทคโนโลยี
6. ค่านิยมการฟังดนตรีไทยสมัยก่อน นิยมฟังเพื่ออะไร
ก. เพื่อความรัก
ข. เพื่อความเศร้า
ค. เพื่อความคึกคะนอง
ง. เพื่อความเพลิดเพลิน
7. กิจกรรมใดไม่จัดเป็นการส่งเสริมดนตรีไทย
ก. การจัดประกวดแข่งขันดนตรีไทย
ข. การขายเครื่องดนตรีไทยทางอินเทอร์เน็ต
ค. การจัดแสดงดนตรีไทยในงานสำคัญต่างๆ
ง. การเปิดสอนดนตรีไทยให้กับชาวต่างชาติ
8. ดนตรีไทยสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยโบราณอย่างไร
ก. เคร่งครัดประเพณี
ข. ไร้แบบแผนในการดำรงชีวิต
ค. มีวิถีชีวิตที่ไม่รีบร้อนและรักความสงบ
ง. มีชีวิตที่หรูหราและนิยมความสะดวกสบาย
9. ดนตรีไทยมีความเกี่ยวข้องกับศาสนาอย่างไร
ก. ดนตรีเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทางศาสนา
ข. ดนตรีสร้างความบันเทิงให้คนในศาสนา
ค. ดนตรีทำให้คนหันมาสนใจศาสนา
ง. ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของศาสนา
10. การจะรับรู้ความงามของดนตรีได้นั้น ผู้ฟังต้องมีสิ่งใด
ก. สมาธิ
ข. ความรู้
ค. ความเลื่อมใส
ง. ประสบการณ์
11. วงดนตรีประเภทใดที่มีบทบาทในการประกอบกิจกรรมต่างๆ
ของมนุษย์
ก. วงมโหรี
ข. วงขับไม้
ค. วงปี่พาทย์
ง. วงเครื่องสาย
12. ความไพเราะของวงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ คืออะไร
ก. ความราบเรียบ เงียบสงบ และนุ่มนวล
ข. ความดังกระหึ่ม เงียบสงบ และโลดโผน
ค. ความดังกึกก้อง โลดโผน และสนุกสนาน
ง. การสื่ออารมณ์เด่นชัดของระนาดเอกที่ใช้ไม้แข็งบรรเลง
13. วงดนตรีประเภทใดที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวรามัญ
ก. วงปี่พาทย์มอญ
ข. วงปี่พาทย์ชาตรี
ค. วงปี่พาทย์นางหงส์
ง. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
14. เครื่องดนตรีพื้นบ้านภาคอีสานชนิดใดใช้ไม้ไผ่มาเป็นส่วนประกอบ
ก. พิณ ข. พิณไห
ค. โปงลาง ง. จ้องหน่อง
15. คำว่า “ทางชวา”
ในความหมายของเครื่องดนตรีไทยคืออะไร
ก. ทำนองดนตรี
ข. เนื้อร้องภาษาชวา
ค. เครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง
ง. ตัวโน้ต มี (E)
ในระดับเสียงสากล
16. นักเรียนคิดว่า
ตัวละครที่แสดงละครพันทาง เรื่องพระเจ้าสีป๊อมินทร์ จะต้องใช้สำเนียงภาษาของชนชาติใด
ก.
สำเนียงจีน ข. สำเนียงลาว
ค. สำเนียงพม่า ง. สำเนียงมอญ
17. มาจะกล่าวบทไป ถึงพระเจ้าเลนเต้มเหศักดิ์
มีสองราชนารีเป็นที่รักษ์ องค์เอกอรรคเป็นโยชื่อโฮเฮา
จากคำกลอน
สำเนียงที่เปล่งออกมาเป็นสำเนียงของชนชาติใด
ก. สำเนียงจีน ข. สำเนียงลาว
ค. สำเนียงพม่า ง. สำเนียงมอญ
18. น้องเอยน้องรัก ผิวพักตร์เพียงจันทร์อันทรงกลด
โฉมนางแน่งน้อยช้อยชด อย่ากำสรดเศร้าหมองไม่ต้องการ
กลอนบทนี้ควรใช้เพลงใดมาประกอบ
ก. เพลงเหาะ ข. เพลงโอ้โลม
ค. เพลงเข้าม่าน ง. เพลงตระนอน
19. ไม้มะหาด
นิยมนำมาใช้ทำเครื่องดนตรีชนิดใด
ก. โปงลาง ข. กลองทัด
ค. ระนาดเอก ง. ขลุ่ยเพียงออ
20. ในสมัยรัชกาลที่ 7 ดนตรีไทยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างไร
ก. ดนตรีไทยไม่เป็นที่นิยม
ข. ดนตรีไทยเป็นที่นิยมของชาวตะวันตก
ค. ดนตรีไทยกลายเป็นวัฒนธรรมที่สูญหายไปแล้ว
ง. ดนตรีไทยได้รับการอุปถัมภ์จากรัฐบาล และยกย่องให้เป็นเอกลักษณ์ของชาติ
21. วงปี่พาทย์ประเภทหนึ่งที่พัฒนาขึ้นในช่วงต้นรัตนโกสินทร์เพื่อใช้บรรเลงร้องส่งหรือการขับกล่อม คือวงดนตรีใด
ก. วงปี่พาทย์เสภาเครื่องคู่
ข. วงปี่พาทย์เสภาเครื่องห้า
ค. วงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องคู่
ง. วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องใหญ่
22. การผสมวงดนตรีในข้อใด
เรียงลำดับตามยุคสมัยประวัติศาสตร์ได้ถูกต้อง
ก. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
วงเครื่องสายผสมขิมวงมโหรี
ข. วงบัวลอย
วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ วงปี่พาทย์เครื่องห้า
ค. วงขับไม้ วงปี่พาทย์เครื่องห้า วงเครื่องสายผสมออร์แกน
ง. วงปี่พาทย์เครื่องห้า วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ วงเครื่องสาย
23. ถ้าสมโชคได้รับการไหว้วานให้นำวงดนตรีมาบรรเลงในงานสวดพระอภิธรรม
สมโชคควรนำวงดนตรีใดมาบรรเลง
ก. ปี่พาทย์นางหงส์หรือปี่พาทย์มอญ
ข. ปี่พาทย์นางหงส์หรือปี่พาทย์ชาตรี
ค. ปี่พาทย์มอญหรือปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
ง. ปี่พาทย์มอญหรือปี่พาทย์เสภาเครื่องใหญ่
24. ถ้านักเรียนจัดงานพิธีมงคลสมรสภายในหอประชุมนักเรียนควรเลือกวงดนตรีไทยประเภทใดมาบรรเลง
ก. วงมหาดุริยางค์ ข. วงมโหรีเครื่องคู่
ค. วงเครื่องสายไทย ง. วงปี่พาทย์นางหงส์
25. วงเครื่องสายใด
ที่มีการนำเครื่องดนตรีสากลมาใช้เล่นในวงด้วย
ก. วงเครื่องสายไทย ข. วงเครื่องสายปี่ชวา
ค. วงเครื่องสายประสม ง. วงเครื่องสายเครื่องคู่
26. นางขับขานเสียงแจ้วพึงใจ ตามเพลงกลอนกลในภาพพร้อง
มโหรีบรรเลงไฉนซอพาทย์ ทับกระจับปี่ก้องเร่งเร้ารัญจวน
มโหรีบรรเลงไฉนซอพาทย์ ทับกระจับปี่ก้องเร่งเร้ารัญจวน
บทกลอนนี้ กล่าวถึงวงมโหรีประเภทใด
ก. วงมโหรีเครื่องห้า ข. วงมโหรีเครื่องหก
ค. วงมโหรีเครื่องแปด ง. วงมโหรีเครื่องสิบ
27. นักเรียนสามารถอนุรักษ์ดนตรีไทยให้คงอยู่สืบต่อไปได้อย่างไร
ก. ช่วยกันอุดหนุนและซื้อเครื่องดนตรีไทยโบราณ
ข. พัฒนาความรู้ความสามารถของศิลปิน
นักแต่งเพลง นักดนตรี
ค. ปลูกจิตสำนึกแก่ประชาชนที่ทำการค้าขายเกี่ยวกับเครื่องดนตรี
ง. จัดกิจกรรมส่งเสริมการแสดงดนตรีในเทศกาลหรืองานประเพณีท้องถิ่น
28. จุดมุ่งหมายสำคัญของการรัวประลองเสภา คืออะไร
ก. เป็นการซ้อมการบรรเลงดนตรีก่อนการแสดงจริง
ข. เป็นการเตรียมความพร้อมของนักดนตรีก่อนเริ่มการแสดง
ค. เป็นการแจ้งประกาศให้ผู้คนรับรู้ว่าการแสดงกำลังจะเริ่มขึ้น
ง. เป็นการอวดฝีมือของนักดนตรีในการบรรเลงเครื่องดนตรีเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้
29. วงดนตรีประเภทใดไม่นิยมนำมาใช้ประกอบการแสดง
ก. วงมโหรี ข. วงปี่พาทย์
ค. วงเครื่องสาย ง. วงออร์เคสตรา
30. ใครมีหน้าที่ในการอนุรักษ์และส่งเสริมดนตรีไทย
ก. สำนักสังคีต ข. กรมศิลปากร
ค. กระทรวงวัฒนธรรม ง. ทุกๆ คน
31. เสียง “เร มี
ฟา ซอล” จัดเป็นการเคลื่อนที่ในทำนองเพลงแบบใด
ก. แบบกระโดด ข. แบบขั้นบันได
ค. แบบราบเรียบ ง. แบบซ้ำไปซ้ำมา
32. การแบ่งทำนองเพลงไทย สามารถแบ่งได้อย่างไร
ก. แบ่งเป็นทำนองละ 3 ท่อน ท่อนละ 6 ห้องห้องละ 4 จังหวะ
ข. แบ่งเป็นทำนองละ 3 ท่อน ท่อนละ 8
ห้อง ห้องละ 5 จังหวะ
ค. แบ่งเป็นทำนองละ 4 ท่อน ท่อนละ 6
ห้อง ห้องละ 5 จังหวะ
ง. แบ่งเป็นทำนองละ 4 ท่อน ท่อนละ 8
ห้อง ห้องละ 4 จังหวะ
33. เครื่องดนตรีชนิดใดได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย
ก. สังข์ บัณเฑาะว์
ข. ซออู้ ซอสามสาย
ค. กลองแขก ปี่ชวา
ง. ปี่มอญ แตรวิลันดา
34. จะเข้
เป็นเครื่องดนตรีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากเครื่องดนตรีชนิดใด
ก. พิณ ข. ขิม
ค. กีตาร์ ง. ไวโอลีน
35. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการบรรเลงเดี่ยวที่ดี
ก. ต้องขยันหมั่นฝึกซ้อมทุกวันจนเกิดความชำนาญ
ข. ตรวจสอบเครื่องดนตรีทุกครั้งก่อนการบรรเลง
ข. ตรวจสอบเครื่องดนตรีทุกครั้งก่อนการบรรเลง
ค. มีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออกต่อหน้าสาธารณชน
ง. ลอกเลียนลีลาท่าทางการบรรเลงจากนักดนตรีที่มีชื่อเสียง
36. สิ่งสำคัญที่จะทำให้การขับร้องเพลงไทยมีความไพเราะมากยิ่งขึ้น คืออะไร
ก. การเอื้อนของเพลง
ข. บทเพลงที่ใช้ขับร้อง
ค. ท่าทางของผู้ขับร้อง
ง. ประสบการณ์ของผู้ขับร้อง
37. เวลาดึกเดือนตกนกร้อง ระวังไพรไก่ก้องกระชั้นขัน
เสียงดุเหว่า
เร้าเรียกหากัน ฟังหวั่นว่าเสียงทรามวัย
กลอนบทนี้จัดเป็นเพลงประเภทใด
ก. เพลงเถา ข. เพลงตับ
ค. เพลงเรื่อง ง. เพลงเกร็ด
38. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบในการขับร้องเพลงไทย
ก. เสียงของผู้ร้อง
ข. สุขภาพของผู้ร้อง
ค. การฝึกหัดที่ถูกต้อง
ง. จิตใจอ่อนโยนของผู้ร้อง
39. การขับร้องเพลงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอะไร
ก. คีตศิลป์
ข. นาฏศิลป์
ค. วิจิตรศิลป์
ง. ประยุกต์ศิลป์
40. การขับร้องเพลงจะทำให้เกิดความไพเราะต้องมีเทคนิคอย่างไร
ก. จังหวะเพลง
ข. อารมณ์เพลง
ค. ทำนองเพลง
ง. ประสบการณ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น