ศิลปินทัศนศิลป์ สาขาจิตรกรรม
ศิลปินทัศนศิลป์สาขาจิตรกรรมได้สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ดดยผ่านภาษาภาพที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา หรือเรียกว่า ผลงานศิลปะแบบ 2 มิติ โดยใช้องค์ประกอบต่างๆของทัศนธาตุ พร้อมกับใช้เทคนิค วิธีการ สร้างสรรค์ผลงานตามความถนัด ความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคลผ่านวัสดุ หรือสื่ออย่างหลากหลาย ซึ่งเทคนิค วิธีการบางอย่างได้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อมองเห็นผลงานแล้วสามารถจะบอกได้ว่าเป็นผลงานของใคร ดังจะขอยกตัวอย่างศิลปินบางท่านมาเป็นแนวทางในการศึกษา ดังต่อไปนี้
ฟินเชนต์ วิลเลียม ฟานก็อกฮ์ (Vincent Willem Van Gogh)

ฟินเชนต์ วิลเลียม ฟานก็อกฮ์ (ค.ศ.1853 - 1890) จิตรกรชาวดัตช์ผู้อาภัพ มีชีวประวัติที่แปลกจนได้รับความสนใจจากบุุคคลทั่วไป ผลงานที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงของเขามีเป็นจำนวนมาก เช่นภาพดอกทานตะวัน (Sunflowers) ภาพราตรีประดับดาว (The Starry Night) ภาพคนกินมันฝรั่ง (The potato Eaters) เป็นต้น ซึ่งจะขอยกตัวอย่างบางภาพที่มีเทคนิค วิธีการเฉพาะ ที่สะท้อนตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดีมานำเสนอ
The potato Eaters แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของเขาชิ้นนี้ คือ ต้องการจะถ่ายทอดให้เห็นถึงสภาพความเป็นจริงของชีวิตผู้คนในชนชั้นหนึ่งของสังคม เนื้อหาของภาพสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเหมือนถ่านหินผู้ยากไร้ ที่แสดงอากัปกิริยา สีหน้า และแววตาที่แฝงไว้ซึ่งความเศร้าสร้อย ขณะแบ่งมันฝรั่งในแก่กันภายในกระท่อมที่ผุพัง


พิต มอนดรีอัน (ค.ศ.1872- 1944) ศิลปินชาวดัตช์ ผู้นำการวาดภาพแบบนามธรรม โดยใช้รูปทรงเรขาคณิต การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของตนเอง ซึ่งผลงานในระยะแรกมีลักษณะเป็นธรรมชาตินิยม (Naturalim) เช่นเดียวกับศิลปินร่วมสมัยคนอื่นๆ ต่อมาเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นจึงได้พัฒนารูปแบบและคลี่คลายมาเป็นศิลปะแบบนามธรรม (Abstract) ซึ่งเขาเรียกแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานตนเองว่า ลัทธินีโอพลาสติซิสม์ (Neo Plasticism ) หรือเป็น ผลงานนามธรรมที่ใช้รุปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก ซึ่งผลงานของเขามีทั้งแบบที่ยังแสดงให้เห็นร่องรอยของรูปทรงตามธรรมชาติ เช่น ภาพโรงนาใกล้เมืองดูเวนเดรคต์ (Farm near Duivendrecht) เป็นต้น และแบบนามธรรมอย่างสมบูรณ์
Farm near Duivendrecht แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของเขาชิ้นนี้ คือ ต้องการถ่ายทอดสภาพความเป็นตริงของธรรมชาติตามที่ตนได้เห็นและสัมผัสผลงานเป็นรูปแบบเสมือนจริง เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการมองเห็น ทั้งรูปทรง สีสัน และบรรยากาศ เนื้อหาของภาพและสะท้อนให้เห็นโรงนาที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ ท้องฟ้ายามเย็นที่ดวงอาทิตย์เพิ่งตกลับขอบฟ้าไป มีแสงสีส้มอมเทาสาดส่องเงาโรงนาที่ทาบทับลงบนท้องน้ำที่สงบนิ่ง สะท้อนเงาภาพอีกมิติหนึ่งในหน้ำ ยิ่งทำให้บรรยากาศโดยรอบมีแต่ความเวิ้งว้าง ดูแล้วทำให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึกเหมือนมีความอ้างว้างเดียวดาย
รุ้งแม่โพสพ หมายเลข 2 แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของท่านในผลงานชิ้นนี้ คือ การถ่ายทอดให้เห็นความสำคัญของแสงที่ส่องกระทบฺวโลก ว่ามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของพืช สัตว์ และมนุษย์ เนื้อหาของงภาพสะท้อนให้เห็นถึงท้องทุ่งนาที่เต็มไปด้วยรวงข้าวอันเขียวขจี เบื้องบนคือดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงลงมากระทบรวงข้าว (คนไทยเชื่อว่าแม่โพสพสถิตอยู่) และผิวน้ำเบื้องล่าง ก่อให้เกิดเป็นแสงรุ้งอันงดงาม
เทคนิคและวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
รุ้งแม่โพสพ หมายเลข 2 เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ โดยเน้นที่องค์ประกอบของทัศนธาตุที่เป็นสี ซึ่งสีที่ปรากฏในภาพเป็นสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น แต่มีความกลมกลืนเป็นเอกภาพ สื่ออารมณ์ ความรู้สึกที่สดใส ร่าเริง และแสดงสภาวะของการเจริญเติบโต ท่านใช้วิธีการสร้างสรรค์ผลงานโดยเริ่มจากการเขียนขึ้นรูปโดยรวมก่อน จากนั้นจึงระบายสีด้วยทีแปรงเล็กและทีแปรงใหญ่ซ้อนทับกัน โดยเน้นรายละเอียดของรูปทรง คือรวงข้าวที่เขียวชอุ่มให้เด่นชัด โดยการลงสีอ่อน เช่น สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น แล้วจึงทับด้วยสีเข้มลงไปตามลำดับสลับกับการซ้อนทับด้วยสีอ่อนในบางส่วน เพื่อให้ภาพมีความหมายและโดดเด่นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
พิชัย นิรันต์

พิชัย นิรันต์ (พ.ศ.2479 - ปัจจุบัน) ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2546 ผู้สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์จากพื้นบานความรู้ทางด้านศิลปะที่สั่งสมประสบการณ์จากการศึกษาเล่าเรียนในสถาบันการศึกษาและลงมือปฏิบัติจริง ผลงานของท่านส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา ดดยอาศัยรูปสัญลักษณ์ได้แก่ รอยพระพุทธบาท ดอกบัว ธรรมจักร และพระพุทธรูป เป็นตัวกลางในการสื่อความหมายไปยังผู้ชม นอกจจากนี้ ยังมีวิธีการจัดวางภาพสัญลักษณ์ไว้บริเวณกึ่งกลางของภาพ เพื่อความโดดเด่นอีกด้วย
วัฏฏะจักรแห่งชีวิต แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของท่านชิ้นนี้ คือถ่ายทอดให้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิต สรรพสัตว์ล้วนต้องอยู่ในสังสารวัฏ หรือ การ้วียนว่ายตายเกิด โดยเลือกใช้ดอกบัว หยดน้ำและแสง เป็นสัญลักษณ์ในการสื่อความหมาย เนื้อหาของภาพแสดงให้เห็นสภาวะของดอกบัว เมื่อเมล็ดได้รับหยดน้ำและแสงจึงมีการเจริญเติบโตเป็นดอกตูม เบ่งบาน ร่วงโรย และกลับกลายเป็นเมล็ดพันธุ์อีกครั้งหนึ่ง วนเวียนเป็นวัฏจักร หรือ วงกลมเช่นนี้ตลอดไป
ฟินเชนต์ วิลเลียม ฟานก็อกฮ์ (Vincent Willem Van Gogh)


![]() |
The potato Eaters (ค.ศ.1885) เทคนิคภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ |
เทคนิคและวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
The potato Eaters เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ โดยสีที่เลือกใช้เป็นสีวรรณะเย็น คือ สีเขียวและสีน้ำตาลอ่อนจนถึงเข้มคล้ายสีแบบเอกรงค์ ซึ่งเขาใช้วิธีการปาดและป้ายสีไปมาทับซ้อนกันด้วยเนื้อสีที่หนา แต่ในบางพื้นที่ที่จงใจให้เห็นริ้วรอยของฝีแปรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นทิสทางการปาดและป้ายสีอย่างเด่นชัด ช่วยทำให้ภาพเสมือนมีชีวิต สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้อย่างตรงไปตรงมา เมื่อมองภาพจะรู้สึกราวกับว่าได้มีส่วนร่วมรับรู้ความทุกข์ยากที่เกิดขึ้น จดจำแววตาที่หม่นหมองจนเกิดความสะเทือนอารมณ์
พิต มอนดรีอัน ( Piet Mondrian)


พิต มอนดรีอัน (ค.ศ.1872- 1944) ศิลปินชาวดัตช์ ผู้นำการวาดภาพแบบนามธรรม โดยใช้รูปทรงเรขาคณิต การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของตนเอง ซึ่งผลงานในระยะแรกมีลักษณะเป็นธรรมชาตินิยม (Naturalim) เช่นเดียวกับศิลปินร่วมสมัยคนอื่นๆ ต่อมาเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นจึงได้พัฒนารูปแบบและคลี่คลายมาเป็นศิลปะแบบนามธรรม (Abstract) ซึ่งเขาเรียกแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานตนเองว่า ลัทธินีโอพลาสติซิสม์ (Neo Plasticism ) หรือเป็น ผลงานนามธรรมที่ใช้รุปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก ซึ่งผลงานของเขามีทั้งแบบที่ยังแสดงให้เห็นร่องรอยของรูปทรงตามธรรมชาติ เช่น ภาพโรงนาใกล้เมืองดูเวนเดรคต์ (Farm near Duivendrecht) เป็นต้น และแบบนามธรรมอย่างสมบูรณ์
![]() |
Farm near Duivendrecht (ค.ศ.1916 ) เทคนิคภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ |
เทคนิคและวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
Farm near Duivendrecht เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ เขาได้ระบายสีให้เป็นแผ่นๆในแนวนอนและแนวตั้งสลับกันไปมาด้วยฝีแปรงที่มีความมั่นใจ ไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่รูปร่าง รูปทรงของสิ่งต่างๆ สามารถมองเห็นได้เด่นชัด ส่งเสริมให้ผลงานมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เขาเลือกใช้สีที่ทำให้ภาพมีความสดใส แต่บรรยากาศของภาพจะทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ตรงกันข้ามกับสีที่ปาดป้ายไว้
ประเทือง เอมเจริญ
ประเทือง เอมเจริญ (พ.ศ.2478 - ปัจจุบัน) ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศุกราช 2548 ผู้มีชีวประวัติบนเส้นทางศิลปะที่ได้รับการยอมรับและยกย่องอย่างมากคนหนึ่งของไทย ศิลปินผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมรุ่นน้อง ท่านได้ศึกษาหาความรู้ทางด้านศิลปะด้วยตนเองอย่างหนัก รวมทั้งศึกษาถึงความเป็นจริงของธรรมชาติอย่างล่มลึกและจริงจริง จนเกิดมุมมองในการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นลักษณะเฉพาะตนเอง ซึ่งแรงบันดาลใจพื้นฐานสำคัญที่ท่านนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน คือ ดวงอาทิตย์ที่เป็นต้นกำเนิดของพลังแสงสว่าง
ประเทือง เอมเจริญ
ประเทือง เอมเจริญ (พ.ศ.2478 - ปัจจุบัน) ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศุกราช 2548 ผู้มีชีวประวัติบนเส้นทางศิลปะที่ได้รับการยอมรับและยกย่องอย่างมากคนหนึ่งของไทย ศิลปินผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมรุ่นน้อง ท่านได้ศึกษาหาความรู้ทางด้านศิลปะด้วยตนเองอย่างหนัก รวมทั้งศึกษาถึงความเป็นจริงของธรรมชาติอย่างล่มลึกและจริงจริง จนเกิดมุมมองในการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นลักษณะเฉพาะตนเอง ซึ่งแรงบันดาลใจพื้นฐานสำคัญที่ท่านนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน คือ ดวงอาทิตย์ที่เป็นต้นกำเนิดของพลังแสงสว่าง
![]() |
รุ้งแม่โพสพ หมายเลข 2 (พ.ศ. 2538) เทคนิคภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ |
เทคนิคและวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
รุ้งแม่โพสพ หมายเลข 2 เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ โดยเน้นที่องค์ประกอบของทัศนธาตุที่เป็นสี ซึ่งสีที่ปรากฏในภาพเป็นสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น แต่มีความกลมกลืนเป็นเอกภาพ สื่ออารมณ์ ความรู้สึกที่สดใส ร่าเริง และแสดงสภาวะของการเจริญเติบโต ท่านใช้วิธีการสร้างสรรค์ผลงานโดยเริ่มจากการเขียนขึ้นรูปโดยรวมก่อน จากนั้นจึงระบายสีด้วยทีแปรงเล็กและทีแปรงใหญ่ซ้อนทับกัน โดยเน้นรายละเอียดของรูปทรง คือรวงข้าวที่เขียวชอุ่มให้เด่นชัด โดยการลงสีอ่อน เช่น สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น แล้วจึงทับด้วยสีเข้มลงไปตามลำดับสลับกับการซ้อนทับด้วยสีอ่อนในบางส่วน เพื่อให้ภาพมีความหมายและโดดเด่นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
พิชัย นิรันต์


![]() |
วัฏฏะจักรแห่งชีวิต (ไม่ปรากฏปีที่สร้างสรรค์ผลงาน) เทคนิคภาพวาดสีน้ำมัน และติดทองคำเปลวลงบนผืนผ้าใบ |
เทคนิคและวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงาน
วัฏฏะจักรแห่งชีวิต เป็นภาพวาดสีน้ำมันและติดทองคำเปลวประกอบลงไปบนผืนผ้าใบ ท่านใช้วิธีการระบายสีลงไปแบบเรียบๆ บางส่วนสร้างสรรค์เป็นเส้นนูนบริเวณดอกบัวและส่วนอื่นๆ จากนั้นจึงติดทองคำเปลวลงไปนับว่าเป็นเทคนิคพิเศษ เพื่อทำให้ภาพมีความหมายและมีคุณค่า การจัดองคืประกอบของภาพใช้สัญลักษณ์รูปดอกบัวสัขาวตรึงเนื้อเรื่องหรือรูปทรงหลักไว้ที่กึ่งกลางภาพ เพื่อสื่อถึงพระพุทธศาสนา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น