บันไดเสียงเมเจอร์
บันไดเสียงเมเจอร์ (Major Scale)
บันไดเสียงเมเจอร์ ประกอบขึ้นด้วยโน้ตดนตรี 8 ตัวโน้ต นำมาเรียงลำดับขั้นตามตัวอักษรในระยะขั้นคู่ 8 โดยไม่ซ้ำตัวอักษร(ขั้นที่ 1และ 8 โน้ตชื่อเดียวกัน แต่คนละระดับเสียง)และไม่ข้ามขั้น
การจัดเรียงลำดับเสียงมีทั้งระยะเต็มขั้น(Whole Step) ห่างกัน 1 เสียง และระยะครึ่งขั้น (Half Step) ห่างกันครึ่งเสียง ตามรูปแบบดังนี้
- ระยะระหว่างโน้ตขั้นที่ 1-2, 2-3, 4-5, 5-6 และ 6-7 ห่างกัน 1 เสียงเต็ม
- ระยะระหว่างโน้ตขั้นที่ 3-4 และ 7-8 ห่างกัน 1/2 เสียง (ครึ่งเสียง)
โครงสร้างของเสียงในบันไดเสียงเมเจอร์ขาขึ้นกับขาลงเหมือนกัน
โน้ตขั้นที่ 1 ของบันไดเสียงเมเจอร์จะเริ่มต้นด้วยโน้ตเสียงใดก็ได้จากเสียงที่จัดเรียงแบบโครมาติกทั้งขาขึ้นและขาลง ต่อจากนั้นจะต้องทำตามกฎคือ โน้ตตัวต่อ ๆ ไปต้องไม่ซ้ำชื่อตัวอักษร และต้องไม่ข้ามขั้น
การจัดเรียงเสียงแบบโครมาติกขาขึ้น ระยะระหว่างตัวโน้ตทั้ง 13 ขั้น ห่างครึ่งเสียงเท่ากันตลอด
การจัดเรียงเสียงแบบโครมาติกขาลง ระยะระหว่างตัวโน้ตทั้ง 13 ขั้น ห่างครึ่งเสียงเท่ากันตลอด
แสดงการเรียงลำดับเสียงตามโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ (ทางชาร์ป)
แสดงตัวอย่างการบันทึกโน้ตบันไดเสียงเมเจอร์ทางชาร์ป
แสดงตัวอย่างการบันทึกโน้ตบันไดเสียงเมเจอร์ทางแฟล็ต
โครงสร้าง บันไดเสียงเมเจอร์ ไดอาทอนิก (Diatonic Scale)
ลองดูโครงสร้างของมันกันบ้าง ลองคิดกันนะว่า ตัวโน๊ตแต่ละตัว คือ โด เร มี.... ที่เราเข้าใจนั้น แต่ละตัวห่างกัน 1 เสียงเต็ม.....แต่เดี๋ยวก่อน!! มันก็ไม่ใช่เสมอไปหรอกนะครับ ก็จากภาพเขาบอกว่า ตัวที่ 3 กับ 4 แล้วก็ ตัวที่ 7 กับ 8 มันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงด้วย!!
ขอให้เข้าใจว่า E กับ F และ B กับ C ตามธรรมชาติมันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงอยู่แล้วครับ แล้วถ้าสเกลอื่นที่โน๊ตเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมล่ะ เช่น บันไดเสียง Gmaj
G A B C D E F# G
สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงไหมครับ.... คือเครื่องหมาย # (ชาร์ป) ที่อยู่ข้างหลัง F นั้น ผมไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ แต่เครื่องหมาย # ที่ติดอยู่ที่โน้ตตัวใด หมายถึงโน้ตตัวนั้นมีค่าสูงขึ้นครึ่งเสียงครับ F# ก็จะหมายถึง ตัวโน๊ตนี้จะสูงกว่า F อยู่ครึ่งเสียงนั่นเอง เอาล่ะที่นี้ลองมาเช็กโครงสร้างดู
GกับA (1กับ2) ห่างกัน1เสียงเต็ม
AกับB (2กับ3) ห่างกัน1เสียงเต็ม
BกับC (3กับ4) ห่างกันครึ่งเสียง
CกับD (4กับ5) ห่างกัน1เสียงเต็ม
DกับE (5กับ6) ห่างกัน1เสียงเต็ม
EกับF# (5กับ6) ห่างกัน1เสียงเต็ม
F#กับG (7กับ8) ห่างกันครึ่งเสียง
สังเกตว่าตัวโน๊ต F# นี้นอกจากจะสูงกว่าโน้ต F ปกติ แล้ว มันยังรักษาโครงสร้างของเมเจอร์สเกลไว้ได้ด้วยครับ โดยมันจะห่างจาก E กว่าเดิมอีกครึ่งเสียง กลายเป็นเต็มเสียง และไปอยู่ชิดกับโน้ต G มากขึ้น ครึ่งเสียงด้วยครับ กลายเป็นว่ามันเลยห่างจาก G แค่ครึ่งเสียง ด้วยเหตุนี้มันจึงรักษาโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ไว้ได้ครับ
ต่อไปนี้เป็นตารางแสดงตัวโน๊ตในสเกลเมเจอร์ต่างๆ ขอให้ทำความเข้าใจกับมันให้ดี แล้วจะไม่ต้องมาไล่โครงสร้างเลย
1. บันไดเสียงเมเจอร์ที่ใช้เครื่องหมายชาร์ป
Scale
|
Lower tetrachord
|
Upper tetrachord
| ||||||
Cmaj
|
C
|
D
|
E
|
F
|
G
|
A
|
B
|
C
|
Gmaj
|
G
|
A
|
B
|
C
|
D
|
E
|
F#
|
C
|
Dmaj
|
D
|
E
|
F#
|
G
|
A
|
B
|
C#
|
D
|
Amaj
|
A
|
B
|
C#
|
D
|
E
|
F#
|
G#
|
A
|
Emaj
|
E
|
F#
|
G#
|
A
|
B
|
C#
|
D#
|
E
|
Bmaj
|
B
|
C#
|
D#
|
E
|
F#
|
G#
|
A
|
B
|
F#maj
|
F#
|
G#
|
A#
|
B
|
C#
|
D#
|
E#
|
F#
|
C#maj
|
C#
|
D#
|
E#
|
F#
|
G#
|
A#
|
B#
|
C#
|
ขั้นตอนเพื่อให้ได้มาซึ่งบันไดเสียงเมจอร์ต่างๆ
1. ย้าย Upper tetrachord ของ Cmaj scale คือ G,A,B,C มาเป็น Lower tetrachord ของบันไดเสียงใหม่ จะได้บันไดเสียง Gmaj (ชื่อบันไดเสียงมาจากโน้ตตัวแรกในสเกล)
2. เติมตัวโน๊ตอีก 4 ตัวที่เหลือ คือ D, E, F, G สังเกตว่าโน๊ตตัวสุดท้ายจะต้องเป็นโน๊ตตัวเดียวกับโน๊ตตัวแรกของบันไดเสียง
3. เติมเครื่องหมายชาร์ป (#) ที่โน้ตตัวที่ 7 ของบันไดเสียง
4. ใช้บันไดเสียงใหม่นี้สร้างบันไดเสียงถัดไปตามขั้นตอน 1- 3 สร้างบันไดเสียงใหม่ไปเรื่อยๆ จนถึงบันไดเสียงที่ตัวโน๊ตทุกตัวติดชาร์ปหมด (โดยมีกฏว่าตัวโน๊ตที่เคยติดชาร์ปในบันไดเสียงก่อนหน้าทั้งหมดจะต้องติดชาร์ปในบันไดเสียงถัดไป)
ตัวอย่าง โครงสร้างบันไดเสียง เมเจอร์
ตัวอย่าง การสร้างบันไดเสียง เมเจอร์
ตัวอย่างการไล่บันไดเสียง C เมเอจร์ เปียโน
ที่มา
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjark/2011/10/23/entry-1
https://sites.google.com/site/mrjisclassroom/thvsdi-not-khan-phun-than/----major---minor-scales/-major-scale
https://www.youtube.com/watch?v=RthY5gU5JFY&t=49s
https://www.youtube.com/watch?v=W8T8FDQsPvI
https://www.youtube.com/watch?v=nbXao4e3Agc
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น