บันไดเสียงเมเจอร์

บันไดเสียงเมเจอร์ (Major Scale)

บันไดเสียงเมเจอร์ ประกอบขึ้นด้วยโน้ตดนตรี 8 ตัวโน้ต นำมาเรียงลำดับขั้นตามตัวอักษรในระยะขั้นคู่ 8 โดยไม่ซ้ำตัวอักษร(ขั้นที่ 1และ 8 โน้ตชื่อเดียวกัน แต่คนละระดับเสียง)และไม่ข้ามขั้น
 
การจัดเรียงลำดับเสียงมีทั้งระยะเต็มขั้น(Whole Step) ห่างกัน 1 เสียง และระยะครึ่งขั้น (Half Step) ห่างกันครึ่งเสียง ตามรูปแบบดังนี้

  • ระยะระหว่างโน้ตขั้นที่ 1-2, 2-3, 4-5, 5-6 และ 6-7 ห่างกัน 1 เสียงเต็ม
  • ระยะระหว่างโน้ตขั้นที่ 3-4 และ 7-8 ห่างกัน 1/2 เสียง (ครึ่งเสียง)
โครงสร้างของเสียงในบันไดเสียงเมเจอร์ขาขึ้นกับขาลงเหมือนกัน
 
โน้ตขั้นที่ 1 ของบันไดเสียงเมเจอร์จะเริ่มต้นด้วยโน้ตเสียงใดก็ได้จากเสียงที่จัดเรียงแบบโครมาติกทั้งขาขึ้นและขาลง  ต่อจากนั้นจะต้องทำตามกฎคือ โน้ตตัวต่อ ๆ ไปต้องไม่ซ้ำชื่อตัวอักษร และต้องไม่ข้ามขั้น

การจัดเรียงเสียงแบบโครมาติกขาขึ้น ระยะระหว่างตัวโน้ตทั้ง 13 ขั้น ห่างครึ่งเสียงเท่ากันตลอด
 
การจัดเรียงเสียงแบบโครมาติกขาลง  ระยะระหว่างตัวโน้ตทั้ง 13 ขั้น ห่างครึ่งเสียงเท่ากันตลอด
 
 
 
แสดงการเรียงลำดับเสียงตามโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ (ทางชาร์ป)
 


แสดงตัวอย่างการบันทึกโน้ตบันไดเสียงเมเจอร์ทางชาร์ป
 


แสดงการเรียงลำดับเสียงตามโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ (ทางแฟล็ต)
 


แสดงตัวอย่างการบันทึกโน้ตบันไดเสียงเมเจอร์ทางแฟล็ต
 




โครงสร้าง บันไดเสียงเมเจอร์ ไดอาทอนิก (Diatonic Scale)




ลองดูโครงสร้างของมันกันบ้าง  ลองคิดกันนะว่า  ตัวโน๊ตแต่ละตัว คือ  โด เร มี.... ที่เราเข้าใจนั้น  แต่ละตัวห่างกัน 1 เสียงเต็ม.....แต่เดี๋ยวก่อน!!  มันก็ไม่ใช่เสมอไปหรอกนะครับ  ก็จากภาพเขาบอกว่า ตัวที่ 3 กับ 4 แล้วก็ ตัวที่ 7 กับ 8 มันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงด้วย!!
     ขอให้เข้าใจว่า E  กับ F และ  B กับ C ตามธรรมชาติมันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงอยู่แล้วครับ  แล้วถ้าสเกลอื่นที่โน๊ตเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมล่ะ  เช่น บันไดเสียง Gmaj 
G  A  B  C  D  E  F# G

     สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงไหมครับ....  คือเครื่องหมาย # (ชาร์ป) ที่อยู่ข้างหลัง F นั้น  ผมไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ  แต่เครื่องหมาย # ที่ติดอยู่ที่โน้ตตัวใด  หมายถึงโน้ตตัวนั้นมีค่าสูงขึ้นครึ่งเสียงครับ  F# ก็จะหมายถึง  ตัวโน๊ตนี้จะสูงกว่า F อยู่ครึ่งเสียงนั่นเอง  เอาล่ะที่นี้ลองมาเช็กโครงสร้างดู

 GกับA (1กับ2) ห่างกัน1เสียงเต็ม
 AกับB (2กับ3) ห่างกัน1เสียงเต็ม
 BกับC (3กับ4) ห่างกันครึ่งเสียง
 CกับD (4กับ5) ห่างกัน1เสียงเต็ม
 DกับE (5กับ6) ห่างกัน1เสียงเต็ม
 EกับF# (5กับ6) ห่างกัน1เสียงเต็ม
 F#กับG (7กับ8) ห่างกันครึ่งเสียง

       สังเกตว่าตัวโน๊ต F# นี้นอกจากจะสูงกว่าโน้ต F ปกติ แล้ว  มันยังรักษาโครงสร้างของเมเจอร์สเกลไว้ได้ด้วยครับ  โดยมันจะห่างจาก E กว่าเดิมอีกครึ่งเสียง กลายเป็นเต็มเสียง  และไปอยู่ชิดกับโน้ต G มากขึ้น ครึ่งเสียงด้วยครับ  กลายเป็นว่ามันเลยห่างจาก G แค่ครึ่งเสียง  ด้วยเหตุนี้มันจึงรักษาโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ไว้ได้ครับ
       ต่อไปนี้เป็นตารางแสดงตัวโน๊ตในสเกลเมเจอร์ต่างๆ  ขอให้ทำความเข้าใจกับมันให้ดี  แล้วจะไม่ต้องมาไล่โครงสร้างเลย
1. บันไดเสียงเมเจอร์ที่ใช้เครื่องหมายชาร์ป
Scale
Lower tetrachord
Upper tetrachord
Cmaj
C
D
E
F
G
A
B
C
Gmaj
G
A
B
C
D
E
F#
C
Dmaj
D
E
F#
G
A
B
C#
D
Amaj
A
B
C#
D
E
F#
G#
A
Emaj
E
F#
G#
A
B
C#
D#
E
Bmaj
B
C#
D#
E
F#
G#
A
B
F#maj
F#
G#
A#
B
C#
D#
E#
F#
C#maj
C#
D#
E#
F#
G#
A#
B#
C#

ขั้นตอนเพื่อให้ได้มาซึ่งบันไดเสียงเมจอร์ต่างๆ
1. ย้าย Upper tetrachord  ของ Cmaj scale คือ G,A,B,C มาเป็น Lower tetrachord  ของบันไดเสียงใหม่  จะได้บันไดเสียง Gmaj (ชื่อบันไดเสียงมาจากโน้ตตัวแรกในสเกล)
2. เติมตัวโน๊ตอีก 4 ตัวที่เหลือ คือ D, E, F, G สังเกตว่าโน๊ตตัวสุดท้ายจะต้องเป็นโน๊ตตัวเดียวกับโน๊ตตัวแรกของบันไดเสียง
3. เติมเครื่องหมายชาร์ป (#) ที่โน้ตตัวที่ 7 ของบันไดเสียง
4. ใช้บันไดเสียงใหม่นี้สร้างบันไดเสียงถัดไปตามขั้นตอน 1- 3 สร้างบันไดเสียงใหม่ไปเรื่อยๆ จนถึงบันไดเสียงที่ตัวโน๊ตทุกตัวติดชาร์ปหมด (โดยมีกฏว่าตัวโน๊ตที่เคยติดชาร์ปในบันไดเสียงก่อนหน้าทั้งหมดจะต้องติดชาร์ปในบันไดเสียงถัดไป)


                                                                 ตัวอย่าง โครงสร้างบันไดเสียง เมเจอร์



ตัวอย่าง การสร้างบันไดเสียง เมเจอร์




ตัวอย่างการไล่บันไดเสียง C เมเอจร์   เปียโน














ที่มา  
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjark/2011/10/23/entry-1

https://sites.google.com/site/mrjisclassroom/thvsdi-not-khan-phun-than/----major---minor-scales/-major-scale

https://www.youtube.com/watch?v=RthY5gU5JFY&t=49s

https://www.youtube.com/watch?v=W8T8FDQsPvI

https://www.youtube.com/watch?v=nbXao4e3Agc


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

การอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล