หลักการใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีของไทย

       ๑.หลักการใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย
       มี ๒ ประเภท คือประเภทเครื่องดีด เช่น กระจับปี่  ซึง  พิณอีสาน  พิณเปี๊ยะ เป็นต้น และประเภทเครื่องสี เช่น ซอสามสาย  ซออู้  ซอด้วง ตรัว  สะล้อ รือบับ โกร (ซอมอญ) เตหน่า (หน่าเตย)  และประเภทเครื่องตี ได้แก่ ขิม    ก่อนนำไปใช้ทุกครั้งต้องตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องดนตรีให้เรียบร้อย  ปรับเสียง และ ตั้งระดับเสียงให้ถูกต้อง รวมทั้งต้องปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีบรรเลงของเครื่องดนตรี  และเมื่อเลิกใช้แล้วให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
     ๑) ทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดถูเครื่องดนตรีนั้นๆ ให้สะอาด
     ๒) ปลดเลื่อนหมอนหรือหย่อง เพื่อคลายสายของเครื่องดนตรีหรือคลายลูกบิดให้สายหย่อนเล็กน้อย
     ๓) เก็บคันชักเข้ากับคันซอหรือในกล่อง เก็บไม้ดีดให้เรียบร้อย

      ๒.หลักการใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีดำเนินทำนอง
      เช่น ระนาดเอก  ระนาดทุ้ม  ระนาดเอกเหล็ก  ระนาดทุ้มเหล็ก ฆ้องวงใหญ่  ฆ้องวงเล็ก  ฆ้องมอญ  โปงลาง  เป็นต้น  ก่อนนำมาใช้ทุกครั้งให้ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องดนตรีให้เรียบร้อยก่อนก่อนการนำมาฝึกซ้อมหรือบรรเลงจริง  ตรวจสอบระดับเสียงให้ถูกต้อง  เพื่อป้องกันความเพี้ยนที่เกิดจากตะกั่วถ่วงเสียงหลุด  ตั้งวาง  และจัดลูกระนาด  ลูกฆ้อง  ลูกโปปงลาง  ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง  ตรวจสอบสภาพไม้ตีให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยพร้อมใช้  รวมทั้งปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดให้ถูกต้อง  และเมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ดำเนินการตามขั้นตอน  ดังนี้
     ๑) ทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดถูเครื่องดนตรีนั้นๆให้สะอาด
     ๒) ระนาดเอก และระนาดทุ้ม ให้ปลดเชือกจากตะขอแขวนทางด้านซ้าย ๑ อัน เพราะส่วนนี้ต้องรับน้ำ           หนักผืนระนาดจึงต้องปลดเชือก  เพื่อป้องกันเชือกขาดหรือตะขอหักหรือหลุด
     ๓) ตั้งวางเครื่องดนตรีไว้อย่างเป็นระเบียบโดยมิให้ถูกแสงแดด  เพื่อป้องกันมิให้ตะกั่วถ่วงเสียง                   ละลายหรือส่วนประกอบที่เป็นไม้แตกหัก บิดเบี้ยว

     ๓. หลักการใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีกำกับจังหวะ
     ได้แก่ ฉิ่ง ฉาบเล็ก  ฉาบใหญ่  กรับ  โหม่ง  แตระ  กับแก๊บ  รวมทั้งเครื่องตี  และเครตื่องเคาะที่ใช้ตีเป็นเครื่องประกอบจังหวะ  ก่อนนำมาใช้ทุกครั้งควรตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องดนตรีให้เรียบร้อย  และปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดให้ถูกต้อง  เมื่อเลิกใช้แล้วให้ดำเนินตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
     ๑) ทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดถูเครื่องดนตรีนั้นๆให้สะอาด
     ๒) เก็บวางหรือใส่ไว้กล่องเก็บเครื่องดนตรีให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

    ๔. หลักการใช้  และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องหนัง
    เช่น กลองทัด   ตะโพนไทย  ตะโพนมอญ  กลองแขก  กลองมลายู  กลองสองหน้า  กลองยาวกลางหาง โทน  รำมะนา  ทับ  เป็นต้น  เครื่องดนตรีลักษณะนี้มักจะนำหนังสัตว์มาขึ้นหน้าหุ้มกลอง  ตรึงด้วยหมุดบางชนิดโยงด้วยสายที่ทำจากหนังสัตว์  สายหวาย  เป็นต้น
    ดังนั้น  ก่อนนำมาใช้ควรตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องดนตรีให้เรียบร้อย  ตั้งระดับเสียงให้ถูกต้อง  ก่อนใช้งานบางชนิดที่มีไม้ตีก็ให้ตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้
    รวมทั้งต้องปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดให้ถูกต้องและเมื่อเลิกใช้แล้วให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
   ๑) ทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดถูเครื่องดนตรีนั้นๆให้สะอาด
   ๒) ล้างหรือเช็ดทำความสะอาดหน้ากลองที่ติดจ่ากลองหรือข้าวบดสำหรับถ่วงหน้ากลองให้สะอาดเพราะข้าวบดถ่วงหรือจ่ากลองที่มีส่วนผสมของขี้เถ้า  หากไม่ทำความสะอาดให้ดีแล้ว  ความเค็มของขี้เถ้าจะกัดแผ่นหนังกลองให้เกิดความเสียหายได้

   ๕. หลักการใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า
   เช่น ปี่ใน  ปี่นอก ปี่ชวา ปี่มอญ ขลุ่ยชนิดต่างๆ  แคน  เค่ง (แคนม้ง)  ปี่อ้อ  ปี่ผู้ไท  ปี่ล้านนา เป็นต้น  ลักษณะโดยทั่วไปของปี่มักมักจะทำด้วยไม้  แต่บางชนิดจะแทรกด้วยกำพวด  ลิ้นโลหะหรือลิ้นใบตาล  ก่อนนำมาใช้งานควรตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องดนตรีให้เรียบร้อยเสียก่อน  รวมทั้งให้ปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดให้ถูกต้อง  และเมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ดำเนินการตามขั้นตอน  ดังต่อไปนี้
   ๑) ทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าเช็ดถูเครื่องดนตรีนั้นๆให้สะอาด
   ๒) แช่ลิ้นปี่ในน้ำยาฆ่าเชื้อโรค  เก็บกำพวดปี่  และลิ้นปี่ไว้ในกรักปี่ให้เรียบร้อย
   ๓) ตั้งวางในที่มีอากาศโปร่ง  เพื่อป้องกันเชื้อราที่อาจเกิดขึ้นได้  และห้ามนำเลา  ตัวแคนหรือเลาขลุ่ยไปตากแดด  หรือตั้งไว้ในที่มีอุณหภูมิสูง  เพราะจะทำให้เครื่องดนตรีปริแตก  หรือโครงสร้างภายในเสียหาย ส่งผลกระทบต่อระบบเสียงของเครื่องดนตรีชนิดนั้นๆได้







กำพวดปี่และลิ้นปี่



WINKWHITE

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)