เครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี

        โน้ตสากล  คือ เครื่องหมายสัญลักษณ์ชนิดหนึ่งที่ปราชญ์ทางดนตรีได้ประดิษฐ์ขึ้น เพื่อใช้บันทึกบทเพลงต่างๆมิให้สูญหาย และเพื่อเผยแพร่ให้กว้างขวางออกไป  โน้ตสากลจึงเปรียบเสมือน  "อักขระ" ของภาษาดนตรี ผู้เริ่มเล่นดนตรีสากลจึงต้องทำความรู้จักกับเครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆในบทเพลงเสียก่อน  และต้องทบทวนให้แม่นยำ  ฝึกซ้อมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจึงจะเกิดผลซึ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นี้ สิ่งที่ผู้เรียนต้องทำความเข้าใจ  คือ เครื่องหมายแปลงเสียง

       1. เครื่องหมายแปลงเสียง
        เครื่องหมายแปลงเสียง คือ เครื่องหมายที่ใช้แปลงเสียงตัวโน้ตให้สูงขึ้น หรือต่ำลงกว่าปกติ ครึ่งเสียง ตามปกติใช้เขียนไว้หน้าตัวโน้ตที่ต้องการแปลงเสียง ซึ่งนอกจากเสียงปกติที่เรารู้จักกันดีทั้ง 7 เสียงบนลิ่มนิ้วสีขาวของเครื่องคีย์บอร์ดแล้ว ยังมีลิ่มนิ้วสีดำบนลิ่มคีย์บอร์ดอีก 5 เสียงที่ควรรู้จักชื่อ ซึ่งเมื่อจะเขียนโน้ตแทนจะใช้เครื่องหมายแปลงเสียง 2 ชนิดนี้เข้ามาช่วย คือ
        1) เครื่องหมายชาร์ป (Sharp, #) เป็นเครื่องหมายแปลงเสียงที่ทำให้เสียงที่ทำให้ตัวโน้ตมีระดับเสียงสูงขึ้นกว่าปกติครึ่งเสียง
        2) เครื่องหมายแฟลต (Flat, b) เป็นเครื่องหมายแปลงเสียงที่ทำให้ตัวโน้ตมีระดับเสียงต่ำลงกว่าปกติครึ่งเสียง


      เครื่องหมายแปลงเสียงมีประโยชน์  2 ประการคือ
      1. เครื่องหมายแปลงเสียงที่ทำหน้าที่เฉพาะกิจเรียกว่า "เครื่องหมายจร"ใช้สำหรับแต่งทำนองเพลงที่ต้องการความแปลกใหม่ หรือความละเอียดของเสียงในบางช่วง
      2. เครื่องหมายแปลงเสียงที่ทำหน้าที่ถาวร จะอยู่ด้านหลังเครื่องหมายกุญแจเสียงหรือเคลฟในรูปของเครื่องหมายประจำกุญแจเสียง  ซึ่งเครื่องหมายแปลงเสียงถาวรนี้ใช้บังคับเฉพาะเสียงที่กำหนด เพื่อให้ทราบว่าเพลงดังกล่าวอยู่ในบันไดเสียงใดและเสียงใดถูกแปลงเสียงบ้าง

ตัวอย่างเพลงไทยสากลที่มีเครื่องหมายแปลงเสียง





WINKWHITE


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)