การขับร้อง และบรรเลงเครื่องดนตรีประกอบ

        โน้ตเพลงที่ใช้ประกอบในการขับร้อง และบรรเลงเครื่องดนตรีในชั้นนี้ จะใช้โน้ตเพลงที่อยู่ในบันไดเสียง C  เมเจอร์ เป็นหลัก และใช้เครื่องดนตรีอย่างง่าย ในการฝึกบรรเลงการขับร้อง เช่น เครื่องกระทบ เป็นต้น โดยเขียนในรูปจังหวะอย่างง่ายในเพลงที่กำหนด
     
      1. บทเพลงปลุกใจ  คือ เพลงที่เนื้อหารณรงค์ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในชาติ  ถ่ายทอดความเสียสละของบรรพบุรุษที่สร้างชาติให้เราอยู่อย่างสบาย  ควรที่เราทุกคนจะต้องหวงแหน  และรักษาเอาไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง ทำนองเพลงจะมีความตื่นเต้น  เร้าใจ เสียงหนักแน่น

       2. บทเพลงประสานเสียง 2 แนว   เป็นลักษณะของบทเพลงที่มีการขับร้องมากกว่า 1 แนวทำนอง  วิธีการร้องประสานเสียงระยะเริ่มแรกจะมีแนวทำนองอยู่ 2 แนว ซึ่งู้ร้องทั้ง 2 แนว จะขับร้องกันคนละทาง จะมีระยะห่างกันขั้นคู่ 4 หรือ ขั้นคู่ 5 ต่อมามีการพัฒนาการร้องโดยการแยกออกเป็น 3-4 แนว แล
ะมีการใช้หลักการประสานเสียงแบบคอร์ด เพื่อทำให้บทเพลงมีความกลมกลืนกันมากขึ้น



      3. บทเพลงรูปแบบ ABA     คือรูปแบบการประพันธ์เพลงที่มีทำนองหลัก 2 ทำนองที่ต่างกันในหนึ่งเพลง ได้แก่ ทำนองที่ 1 A  ทำนองที่ 2 B  เริ่มต้นด้วยทำนอง A ตามด้วยทำนอง B และจบที่ทำนอง A อีกหนึ่งครั้ง

   4. บทเพลงประกอบการเต้นรำ    ในที่นี้ขอยกตัวอย่างจังหวะวอลตซ์ Waltz   เพราะลักษณะการเคลื่อนไหวของจังหวะวอลตซ์นั้นจะเต็มไปด้วยความสวยงาม  สง่างาม และนุ่มนวล  ใช้เต้นประกอบการเต้นรำประเภทบอลรูม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)