องค์ประกอบของบทละคร

  ละคร เป็นการแสดงที่เป็นเรื่องราว สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต เรื่องราวต่างๆของคนในสังคม ซึ่งละครที่มีความสมบูรณ์จะต้องประกอบด้วยองค์ของละคร มีดังนี้

              1.โครงเรื่อง
              ในการแต่งบทละคร จะต้องมีการวางโครงเรื่อง เพื่อสร้างตัวละครให้มีชีวิตเหมือนจริง และจะต้องวางโครงเรื่องว่าจะให้ละครเป็นแนวใด เช่น การวางลักษณะนิสัยของตัวละคร  ยกตัวอย่าง ลักษณะนิสัยของผู้ใหญ่ลี ที่เป็นคนเก่ง ขยัน มีความสามารถ ซื่อสัตย์ ยุติธรรม รักเดียวใจเดียว
              ซึ่งในการเขียนบทละครจะต้องคำนึงถึงแนวคิดของเรื่องเป็นหลัก เพราะในการเขียนเค้าโครงเรื่องจะต้องถือเอาสถานการณ์และเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีความต่อเนื่องให้ัมาสัมพันธ์กัน วางจุดปัญหาและจุดน่าสนใจ  ตลอดจนตัวละครมาแก้ปัญหาจนถึงจุดจบของเรื่อง ซึ่งในการเขียนโครงเรื่องมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้


              2. ตัวละครและการวางลักษณะนิสัยของตัวละคร
              ในการวางลักษณะนิสัยของตัวละครนั้น ผู้เขียนบทละครต้องวางลักษณะของตัวละครในเรื่องทุกตัวว่าจะให้มีนิสัยอย่างไร  มีวิถีชีวิตอย่างไร  เช่น ลูกชายเศรษฐี มีนิสัยเอาแต่ใจ  เสเพล ไม่รู้จักทำงาน  เป็นการลักษณะนิสัยของตัวละคร  เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้ามจได้ว่าตัวละครแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยอย่างไร
              การแสดงละครนั้นผู้แสดงจำเป็นต้องถ่ายทอดลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นออกมาสู่ผู้ชมได้ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายของเรื่องตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่อง


             3. ความคิดหรือแก่นของเรื่อง
             ความคิดหรือแก่นของเรื่อง คือ จุดมุ่งหมายหลักหรือข้อคิดต่างๆ ที่ผู้เขียนบทละครจะสอดแทรกไว้ในเรื่องเพื่อให้ผู้ชมได้รับข้อคิดจากการชมละครนั้น เช่น สอดแทรกในเรื่องของความดีไม่ทำความชั่ว  ความรัก ความกตัญญู แนวคิดของเรื่องในแต่ละเรื่องจะแตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้เขียน
ลิขิตพระลอเป็นเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรัก



คู่กรรมเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการสูญเสียความรัก


                      4. บทสนทนา
                      บทสนทนาเป็นแนวทางในการแสดงออกถึงบุคคลิก ตลอดจนแนวคิด ปรัชญาพื้นฐานทางความรู้สึกนึกคิด ซึ่งส่วนมากตัวเอกของเรื่องจะเป็นตัวที่มีบทสนทนาอย่างฉลาดเต็มไปด้วยเหตุผลลึกซึ้ง ซึ่งจะทำให้ละครเข้มข้นขึ้น



เกร็ดความรู้



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)