การบรรเลงดนตรีสากล

               การบรรเลงดนตรีสากลที่จะกล่าวถึงในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คือการบรรเลงรวมวงดนตรีสากลประเภทวงสตริง ซึ่งหมายถึงวงดนตรีที่ประสมด้วยกีตาร์ (Electric Guitar) กีตาร์เบสไฟฟ้า (Electric  Bass Guitar) และกลองชุด (Drum) แต่อาจใช้เครื่องคีย์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Keyboard) เข้ามาประสมวงเพิ่มอีกก็ได้
               วงสตริง จัดเข้าอยู่ในประเภทวงดนตรีร็อกที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ  เผยแพร่เข้ามาเป็นที่นิยมในประเทศไทยผ่านทางภาพยนต์และแผ่นเสียง  วงสตริงวงแรกที่คนรู้จัก คือ วงเดอะชาโดว์  (The  Shadows) เผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2503  จากนั้นจึงเกิดการตั้งวงดนตรีประเภทนั้นตามมาอีกเป็นจำนวนมาก  และมักเรียกประเภทของวงว่า   วงชาโดว์ ส่วน  วงสตริง จะเรียกกันเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น
               เครื่องดนตรีที่ประสมในวงสตริง  เป็นเครื่องที่สะดวกต่อการขนย้ายและใช้บรรเลงหรือใช้ประกอบการขับร้องก็ได้  ซึ่งจะประกอบไปด้วยเครื่องดนตรีดังต่อไปนี้


                กีตาร์ไฟฟ้า (Electric  Guitar)   กีตาร์ไฟฟ้าในวงสตริงจะมีอยู่ด้วยกัน  2 ตัว โดยกีตาร์ไฟฟ้าตัวหนึ่งเรียกว่า กีตาร์นำวง  (Lead  Guitar) ทำหน้าที่เล่นแนวทำนองตอนที่ขึ้นอินโทร (Intro) ตอนที่เล่นโซโล หรือแอดลีบ (Ad Lib) เล่นทำนองสอดประสาน (Counterpoint) และทำนองตอนลงท้าย (Coda) ส่วนกีตาร์ไฟฟ้าอีกตัวหนึ่งเรียกว่า กีตาร์คอร์ด   (Chord  Guitar) ทำหน้าที่เล่นคอร์ดประสานเสียงในแนวตั้งกับทำนองหลัก

               



กีตาร์เบสไฟฟ้า  (Electric  Bass Guitar) ดำเนินทำนองของจังหวะตามรูปแบบและลีลาของบทเพลง



   คีย์บอร์ด (Keyboard) ในกรณีที่มีเครื่องคีย์บอร์ด คีย์บอร์ดจะใช้สำหรับบรรเลงกลุ่มเสียง เช่นเสียงคอร์ด หรือกลุ่มเสียงของเครื่องดนตรีสกุลต่างๆ เป็นต้น เป็นพื้นหลังของทำนองเพลงทำให้เสียงบรรเลงมีมิติลึกและกว้าง หรืออาจทำหน้าที่เหมือนกันกับกีตาร์ลีด โดยแบ่งประโยคเพลงกันและอาจใช้เล่นเสียงประสานแบบกระจายคอร์ด (Arpeggio) ได้อีกด้วย



             กลองชุด  (Drum Set) จะประกอบไปด้วย
กลองชุดใหญ่ (Drum) 


กลองแนร์ (Snare  Drum)
 

กลองทอม (Tom-Tom)
 
ฟอร์ทอม (Floor Tom)
 
ฉาบ (Cymbal) 

ไฮแฮท (Hihat)

 และคาวเบลล์ (Cowbell) 


โดยกลองชุดจะทำหน้าที่ดำเนินจังหวะ

                                                                ตัวอย่างวงสตริง



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)