ใบความรู้ที่ 1 IS ม.5


ใบความรู้ที่ 1
                      เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหาหรือตั้งคําถาม การใช้คําถามเป็นเทคนิคสําคัญในการเสาะแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ เป็นกลวิธีการสอนที่ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การตีความ การไตร่ตรอง การถ่ายทอดความคิด สามารถนําไปสู่ การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
การถามเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนา ความคิดใหม่ ๆ กระบวนการถามจะช่วยขยายทักษะการคิด ทําความเข้าใจให้กระจ่าง ได้ข้อมูลป้อนกลับทั้ง ด้านการเรียนการสอน ก่อให้เกิดการทบทวน การเชื่อมโยงระหว่างความคิดต่าง ๆ ส่งเสริมความอยากรู้ อยากเห็นและเกิดความท้าทาย การสังเกต (Observation) วิธีการทางวิทยาศาสตร์มักจะเริ่มจากการสังเกตปรากฏการณ์ต่างๆ ที่อยู่ รอบๆ ตัวเรา เมื่อได้ข้อสังเกตบางอย่างที่เราสนใจจะทําให้ได้สิ่งที่ตามมาคือ ปัญหา (Problem) เช่น การ สังเกต ต้นหญ้าใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือต้นหญ้าที่อยู่ใต้หลังคามักจะไม่งอกงาม ส่วนต้นหญ้าในบริเวณใกล้เคียงกันที่ ได้รับแสงเจริญงอกงามดี การตั้งปัญหา
"แสงแดดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญงอกงามของต้นหญ้าหรือไม่"
"แบคทีเรียในจานเพาะเชื่อเจริญช้าไม่งอกงามถ้ามีราสีเขียวอยู่ในจานเพาะเชื้อนั้น"
"การตั้งปัญหานั้นสําคัญกว่าการแก้ปัญหา" เพราะ การตั้งปัญหาที่ดีและชัดเจนจะทําให้ผู้ตั้งปัญหา เกิดความเข้าใจและมองเห็นลู่ทางของการค้นหาคําตอบเพื่อแก้ปัญหาที่ตั้งขึ้น ดังนั้นจึงต้องหมั่นฝึกการสังเกต สิ่งที่สังเกตนั้นเป็นอะไร? เกิดขึ้นเมื่อไร? เกิดขึ้นที่ไหน? เกิดขึ้นได้อย่างไร? ทําไมจึงเป็นเช่นนั้น?
ระดับของการตั้งคําถาม การตั้งคําถามมี 2 ระดับ คือ คําถามระดับพื้นฐาน และคําถามระดับสูง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
                1) คําถามระดับพื้นฐาน เป็นการถามความรู้ ความจํา เป็นคําถามที่ใช้ความคิดทั่วไป ใช้พื้นฐานความรู้เดิมหรือสิ่งที่ประจักษ์ในการตอบ เนื่องจากเป็นคําถามที่ฝึกให้เกิดความคล่องตัวใน การตอบ คําถามในระดับนี้เป็นการประเมินความพร้อมของผู้เรียนก่อนเรียน วินิจฉัยจุดอ่อน จุดแข็งและ สรุปเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว คําถามระดับพื้นฐานได้แก่
1.1) คําถามให้สังเกต เป็นคําถามที่ให้ผู้เรียนคิดตอบจากการสังเกต เป็นคําถามที่ต้องการ ให้ผู้เรียนใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการสืบค้นหาคําตอบ คือ ใช้ตาดู มือสัมผัส จมูกดมกลิ่น ลิ้นชิมรส และ หูฟังเสียง ตัวอย่างคําถาม เช่น
- เมื่อนักเรียนฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร - ภาพนี้มีลักษณะอย่างไร - สารเคมีใน 2 บีกเกอร์ ต่างกันอย่างไร พื้นผิวของวัตถุเป็นอย่างไร
1.2) คําถามทบทวนความจํา เป็นคําถามที่ใช้ทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียน เพื่อใช้ เชื่อมโยงไปสู่ความรู้ใหม่ก่อนเริ่มบทเรียน ตัวอย่างคําถาม เช่น
- วันวิสาขบูชาตรงกับวันใด - ดาวเคราะห์ดวงใดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด - ใครเป็นผู้แต่งเรื่องอิเหนา เมื่อเกิดอาการแพ้ยาควรโทรศัพท์ไปที่เบอร์ใด
                1.3) คําถามที่ให้บอกความหมายหรือคําจํากัดความ เป็นการถามความเข้าใจ โดยการให้ บอกความหมายของข้อมูลต่าง ๆ ตัวอย่างคําถาม เช่น
- คําว่าสิทธิมนุษยชนหมายความว่าอย่างไร - ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคืออะไร สถิติ
(Statistics) หมายความว่าอย่างไร บอกความหมายของ Passive Voice
                1.4) คําถามบ่งชี้หรือระบุ เป็นคําถามที่ให้ผู้เรียนบ่งชี้หรือระบุคําตอบจากคําถามให้ ถูกต้อง ตัวอย่างคําถาม เช่น
- ประโยคที่ปรากฏบนกระดานประโยคใดบ้างที่เป็น Past Simple Tense - คําใดต่อไปนี้เป็นคําควบกล้ำไม่แท้ - ระบุชื่อสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง
- ประเทศใดบ้างที่เป็นสมาชิก APEC 2) คําถามระดับสูง เป็นการถามให้คิดค้น หมายถึง คําตอบที่ผู้เรียนตอบต้องใช้ความคิดซับซ้อน เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาในการคิดหา คําตอบ โดยอาจใช้ความรู้หรือประสบการณ์เดิมมาเป็นพื้นฐานในการคิดและตอบคําถาม ตัวอย่างคําถาม ระดับสูงได้แก่
                2.1) คําถามให้อธิบาย เป็นการถามโดยให้ผู้เรียนมีความหมาย ขยายความ โดยการให้ อธิบายแนวคิดของข้อมูลต่าง ๆ ตัวอย่างคําถาม เช่น
- เพราะเหตุใดใบไม้จึงมีสีเขียว - นักเรียนควรมีบทบาทหน้าที่ในโรงเรียนอย่างไร - ชาวพุทธที่ดีควรปฏิบัติตนอย่างไร
- นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะทําให้ร่างกายแข็งแรง
                2.2) คําถามให้เปรียบเทียบ เป็นการตั้งคําถามให้ผู้เรียนสามารถจําแนกความเหมือน - ความแตกต่างของข้อมูลได้ ตัวอย่างคําถาม เช่น
- พืชใบเลี้ยงคู่ต่างจากพืชใบเลี้ยงเดี่ยวอย่างไร จงเปรียบเทียบวิถีชีวิตของคนไทยในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย - DNA กับ RNA แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร
- สังคมเมืองกับสังคมชนบทเหมือนและต่างกันอย่างไร
                2.3) คําถามให้วิเคราะห์ เป็นคําถามให้ผู้เรียนวิเคราะห์ แยกแยะปัญหา จัดหมวดหมู่ วิจารณ์แนวคิด หรือบอกความสัมพันธ์และเหตุผล ตัวอย่างคําถาม เช่น อะไรเป็นสาเหตุที่ทําให้เกิดภาวะโลกร้อน - วัฒนธรรมแบ่งออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง - สาเหตุใดที่ทําให้นางวันทองถูกประหารชีวิต
- การติดยาเสพติดของเยาวชนเกิดจากสาเหตุใด

                2.4) คําถามให้ยกตัวอย่าง เป็นการถามให้ผู้เรียนใช้ความสามารถในการคิด นํามา ยกตัวอย่าง ตัวอย่างคําถาม เช่น
- ร่างกายขับของเสียออกจากส่วนใดบ้าง ยกตัวอย่างการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์
- หินอัคนี้สามารถนําไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง
- อาหารคาวหวานในพระราชนิพนธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานได้แก่อะไรบ้าง
                2.5) คําถามให้สรุป เป็นการใช้คําถามเมื่อจบบทเรียน เพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนได้รับความรู้ หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนมากน้อยเพียงใด และเป็นการช่วยเน้นย้ำความรู้ที่ได้เรียนไปแล้ว ทําให้ สามารถจดจําเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างคําถาม เช่น
- จงสรุปเหตุผลที่ทําให้พระเจ้าตากสินทรงย้ายเมืองหลวง - เมื่อนักเรียนอ่านบทความเรื่องนี้แล้วนักเรียนได้ข้อคิดอะไรบ้าง - จงสรุปแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำเพื่อให้เกิดคุณค่าสูงสุด
จงสรุปขั้นตอนการทําผ้าบาติค
                2.6) คําถามเพื่อให้ประเมินและเลือกทางเลือก เป็นการใช้คําถามที่ให้ผู้เรียนเปรียบเทียบ หรือใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่หลากหลาย ตัวอย่างคําถามเช่น
- การว่ายน้ำกับการวิ่งเหยาะ อย่างไหนเป็นการออกกําลังกายที่ดีกว่ากัน เพราะเหตุใด - ระหว่างน้ำอัดลมกับนมอย่างไหนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่ากัน เพราะเหตุใด - ดินร่วนดินทรายและดินเหนียวดินชนิดใดเหมาะแก่การปลูกมะม่วงมากกว่ากันเพราะเหตุใด - ไก่ทอดกับสลัดไก่ นักเรียนจะเลือกรับประทานอาหารชนิดใด เพราะเหตุใด
                2.7) คําถามให้ประยุกต์ เป็นการถามให้ผู้เรียนใช้พื้นฐานความรู้เดิมที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้ใน สถานการณ์ใหม่หรือในชีวิตประจําวัน ตัวอย่างคําถามเช่น
- นักเรียนมีวิธีการประหยัดพลังงานอย่างไรบ้าง
เมื่อนักเรียนเห็นเพื่อนในห้องขาแพลง นักเรียนจะทําการปฐมพยาบาลอย่างไร
- นักเรียนนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดําเนินชีวิต ประจําวันอย่างไรบ้าง
- นักเรียนจะทําการส่งข้อความผ่านทางอีเมลล์ได้อย่างไร
                2.8) คําถามให้สร้างหรือคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ หรือผลิตผลใหม่ ๆ เป็นลักษณะการถามให้ ผู้เรียนคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ํากับผู้อื่นหรือที่มีอยู่แล้ว ตัวอย่างคําถามเช่น
                                - กระดาษหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้ว สามารถนําไปประดิษฐ์ของเล่นอะไรได้บ้าง - กล่องหรือลังไม้เก่า ๆ สามารถดัดแปลงกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร - เสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว นักเรียนจะนําไปดัดแปลงเป็นสิ่งใดเพื่อให้เกิดประโยชน์
                                - นักเรียนจะนํากระดาษที่ใช้เพียงหน้าเดียวมาประดิษฐ์เป็นสิ่งใดบ้าง การตั้งคําถามระดับสูงจะทําให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดระดับสูง และเป็นคนมีเหตุผล ผู้เรียนไม่ เพียงแต่จดจําความรู้ ข้อเท็จจริงได้อย่างเดียวแต่สามารถนําความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา วิเคราะห์ และ ประเมินสิ่งที่ถามได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจสาระสําคัญของเรื่องราวที่เรียนได้อย่างถูกต้องและ กระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาข้อมูลมาตอบคําถามด้วยตนเอง การตอบคําถามระดับสูง ผู้สอนต้องให้เวลาผู้เรียนใน การคิดหาคําตอบเป็นเวลามากกว่าการตอบคําถามระดับพื้นฐาน เพราะผู้เรียนต้องใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์ อย่างลึกซึ้งและมีวิจารณญาณในการตอบคําถาม ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของการตั้งคําถามคือ การถามแล้ว ต้องการคําตอบในทันทีโดยไม่ให้เวลาผู้เรียนในการคิดหาคําตอบ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

การอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย