ใบความรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง “Independent Study : IS”


ใบความรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง “Independent Study : IS”
นับเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในการพัฒนาผู้เรียน เพราะเป็นการเปิด โลกกว้างให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระในเรื่องหรือ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS)” ซึ่งจัดเป็นสาระการเรียนรู้ 3 สาระ ประกอบด้วย
IS 1- การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) เป็น สาระที่มุ่งให้ผู้เรียนกําหนดประเด็นปัญหา ตั้งสมมุติฐาน ค้นคว้า แสวงหาความรู้และฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างองค์ความรู้
IS 2- การสื่อสารและการนําเสนอ (Communication and Presentation)เป็นสาระที่มุ่งให้ ผู้เรียนนําความรู้ที่ได้รับ มาพัฒนาวิธีการการถ่ายทอด/สื่อสารความหมาย/แนวคิด ข้อมูลและองค์ความรู้ ด้วย วิธีการนําเสนอที่เหมาะสม หลากหลายรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ
IS 3- การนําองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม (Social Service Activity) เป็นสาระที่มุ่งให้ผู้เรียน นํา/ ประยุกต์องค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ หรือนําไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เกิดบริการสาธารณะ (Public Service) โรงเรียนต้องนําสาระการเรียนรู้ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(Independent Study : IS )ไปสู่ การเรียนการสอน ในลักษณะของหน่วยการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติม หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามแนวทางที่กําหนด โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับบริบทและพัฒนาการวัยของผู้เรียนซึ่งอาจแตกต่างกันในระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
การศึกษาอิสระ หรือ การค้นคว้าอิสระ (อังกฤษ: independent study หรือ directed study) เป็น การศึกษารูปแบบหนึ่งที่ผู้เรียนศึกษา ค้นคว้า วิจัย อย่างอิสระในหัวข้อที่ตกลงกัน นอกเหนือจากการเรียนใน ชั้นเรียนตามหลักสูตรปกติของสถานศึกษา
หัวข้อที่ศึกษาขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ภายใต้กรอบที่สถานศึกษากําหนด ซึ่งมักกําหนดสาขาวิชาที่ให้ศึกษา ระยะเวลา ความยากง่าย ปริมาณเนื้องานที่ต้องศึกษาและวิธีการประเมินผล เอาไว้ โดยปกติก่อนเริ่มทําการศึกษาต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ประจําวิชาศึกษาอิสระรับรองหัวข้อ นั้นก่อน ซึ่งอาจการรับรองดังกล่าวแตกต่างกันไปตามบริบท เช่น
รับรองว่าตนมีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่จะให้คําปรึกษาในหัวข้อนั้น รับรองว่าผู้เรียนมีความสามารถเพียงพอที่จะศึกษาหัวข้อดังกล่าวได้ด้วยตนเอง รับรองว่าหัวข้อนั้นมีความสําคัญเหมาะสมกับวิชาการศึกษาอิสระในระดับที่ผู้เรียนศึกษาอยู่ เมื่อได้หัวข้อ ผู้เรียนทําการศึกษาในเรื่องที่ได้รับอนุมัติให้ศึกษาด้วยตนเอง ภายใต้การกํากับดูแลของที่ ปรึกษา ระดับของการกํากับดูแลอาจมากน้อยต่างกันตามข้อกําหนดของวิชาการศึกษาอิสระในระดับที่ศึกษา อยู่ โดยทั่วไปในระดับมัธยมศึกษามักต้องการคําแนะนําอย่างใกล้ชิดจากที่ปรึกษา ในขณะที่ผู้เรียนระดับ บัณฑิตศึกษาอาจได้รับคําปรึกษาที่ค่อนข้างจํากัด เมื่อเสร็จสิ้นการศึกษามักมีการประเมินผลโดยให้ผู้เรียนทํารายงานสรุปผลการศึกษาและ/หรือนําเสนอปากเปล่า ผลการเรียนของการศึกษาอิสระอาจเป็นคะแนนระดับ ต่างๆ หรือ ให้แต่เพียงผ่านหรือไม่ผ่านก็ได้ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีความมุ่งหมายเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียน ได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง เกี่ยวกับประเด็นที่อยู่ในความต้องการและความสนใจ อย่างเป็นระบบ ตระหนักถึงความสําคัญของกระบวนการและวิธีการของการศึกษาด้วยตนเอง และสามารถนําไปประยุกต์ใช้ใน การเรียนรู้ตลอดชีวิตได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)