ประเภทของงานประติมากรรม

       งานประติมากรรมซึ่งมีรูปทรงสามมิติ  นิยมสร้างกัน  ๓ ลักษณะใหญ่ๆ  ได้แก่

     ๑.รูปแบบนูนต่ำ (bas  relief)  เป็นประติมากรรมที่มีรูปทรงนูนขึ้นมาจากพื้นหลังเพียงเล็กน้อย  สามารถมองเห็นความงามของรูปได้จากด้านหน้าด้านเดียว 

แผ่นหินของพระเจ้านาร์เมอร์  (Palette  of  Narmer)
ประติมากรรมบนแผ่นหิน  ศิลปะอียิปต์
แสดงภาพนูนต่ำฟาโรห์นาร์เมอร์หรือฟาโรห์เมนิส กำลังลงอาญาศัตรู


เหรียญวัตถุมงคล
ประติมากรรมโลหะรูปแบบนูนต่ำ

       ๒.รูปแบบนูนสูง (high  relief)    เป็นประติมากรรมที่มีลักษณะคล้ายกับแบบนูนต่ำ  แต่จะมีความต่างกันที่ส่วนของรูปจะนูนสูงขึ้นมาจากพื้นหลังมากกว่า  ซึ่งสามารถรับรู้ความงามของรูปทรงได้ทั้ง   ๓ ด้าน  คือ ความงามทางด้านหน้า  ความทางด้านข้างของด้านขวา  และความทางด้านข้างของด้านขวา
Cristo  morto
ประติมากรรมสลักไม้รูปแบบนูนสูง
ผลงานของโดนาเตลโล (Donatello)




ประติมากรรมนูนสูง ตกแต่งสะพานมหาดไทย  
(สะพานร้องไห้)
กรุงเทพมหานคร

       ๓.รูปแบบลอยตัว (freestanding  sculpture)  เป็นประติมากรรมที่สามารถรับรู้ความงามจากการมองเห็นได้รอบด้าน  ไม่มีพื้นหลังของภาพ  แต่ต้องมีฐานรองรับน้ำหนักเพื่อให้รูปทรงตั้งอยู่ได้  หรือมีที่ยึดน้ำหนักจากด้านบนดดยปล่อยให้รูปทรงนั้นห้อยลงมาจากที่สูง  ซึ่งอาจเป็นเพดานหรือราวโลหะ
      ประติมากรรมแบบมีฐานรองรับน้ำหนักหรือแบบวางรูปทรงให้น้ำหนักถ่ายเทลงสู่พื้นด้านล่าง
เทวรูปพระพฆเนศวร
ประติมากรรมรูปแบบลอยตัว
ภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร
วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี   จังหวัดเพชรบุรี


Horse
ประติมากรรมรูปแบบลอยตัว
ผลงานของเอดการ์ เดอกาส์  (Edgar  Degas)



The  Star
ประติมากรรมเคลื่อนไหวชนิดแขวน
ผลงานของอเล็กซานเดอร์  คาลเดอร์ ( Alexander   Calder)
ปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่   นิวยอร์ก  สหรัฐอเมริกา
    
      กระบวนการสร้างสรรค์งานประติมากรรมมีกรรมวิธีสร้างสรรค์อยู่ ๓ ประการ  ได้แก่
     ๑. กระบวนการสร้างสรรค์ทางบวก    เป็นกรรมวิธีการสร้างสรรค์งานประติมากรรมโดยการเพิ่มวัสดุลงในบริเวณหรือแกนที่สร้างขึ้นให้เกิดเป็นรูปทรงสามมิติ  มีความงามตามที่ประติมากรต้องการ  ซึ่งได้แก่ผลงานการปั้นและการหล่อ
จินตนาการจากรูปทรงงมนุษย์
ผลงานของวาทวิจิตร  ภู่ทอง
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทางบวก


คิด
ผลงานของชลูด  นิ่มเสมอ
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทางบวก

    ๒.กระบวนการสร้างสรรค์ทางลบ  เป็นกรรมวิธีการสร้างสรรค์งานประติมากรรม  โดยการสกัดเอาส่วนที่ไม่ต้องการออกคงไว้เฉพาะส่วนที่ต้องการ  ให้เหลือเป็นรูปทรงสามมิติ ดูงามตา  ซึ่งได้แก่ผลงานการแกะสลักต่างๆ 
Beacchanal
ผลงานของโจวันนี  ลอร์เรนโซ  เบร์นีนี
(Giovanni Lorrenzo  Bernin)
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทางลบ
Slave  Young
ผลงานของมีเกลันเจโล   บูโอนาร์โรตี
(Michelangelo  Buonarroti)
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทางลบ

        ๓. กระบวนการสร้างสรรค์ทางผสมผสาน   เป็นกรรมวิธีการสร้างสรรค์ที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างกระบวนการทางบวกและกระบวนการทางลบ เพื่อให้เกิดเป็นรูปทรงตามต้องการ
โอบอุ้ม
ผลงานของลูกปลิว  จันทร์พุดซา
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการวร้างสรรค์ทางผสมผสาน

แม่กับลูก
ผลงานของสุวิช   สถิตวิทยานันท์
เป็นผลงานประติมากรรมที่ใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทางผสมผสาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)