หลักการออกแบบและการจัดองค์ประกอบศิลป์ (จุดเด่น ความกลมกลืนและความขัดแย้ง)
3.จุดเด่น (dominent) หมายถึง จุดสนใจหรือส่วนประธานของงานศิลปะ จุดเด่นเป็นส่วนสำคัญที่้เด่นที่สุดของงานศิลปะทุกประเภท จุดเด่นจะชัดเจนจนสะดุดตามีพลังดึงดูดความสนใจและมีส่วนช่วยให้จุดรองลงไปช่วยเสริมให้จุดเด่น ส่วนที่เป็นประธานดูเด่นน่าสนใจยิ่งขึ้น มีความสมบูรณ์มากขึ้น จุดรองจะสัมพันธ์กับจุดเด่นและกลมกลืนกัน
soldier Laughing Girl ผลงานของจาน เฟร์เมร์ (Jan Vermeer) เป็นลักษณะของภาพที่แสดงจุดเด่นไว้ในระยะกลางมีตำแหน่งไม่อยู่กึ่งกลางของภาพ ศิลปินเน้นจุดเด่นด้วยแสงและเงา |
หลักการทำให้เกิดจุดเด่นมีดังนี้
(๑) ตำแหน่งของจุดเด่น ตำแหน่งของจุดเด่นมักวางไว้ในระยะหน้า (foreground) หรือ ระยะกลาง (middleground) ไม่นิยมวางจุดเด่นไว้ตรงกึ่งกลาง เพราะจะทำให้ความรู้สึกหยุดนิ่ง ทำให้งานศิลปะด้อยคุรค่า ควรวาวงไว้ให้เยื้องไปซ้ายขวา บนล่าง ใกล้กับจุดกึ่งกลาง
(๒) การเน้นจุดเด่น เน้นได้ ๔ วิธี
๑. การเน้นด้วยขนาดของรูปร่างหรือรูปทรง โดยนำเอารูปทรงที่มีขนาดแตกต่างกันมาจัดองค์ประกอบ รูปร่างหรือรูปทรงที่ใหญ่กว่าย่อมมีความเด่นชัดกว่ารูปร่างหรือรูปทรงที่มีขนาดเล็กกว่า แต่ต้องวางในตำแหน่งที่เหมาะสมจึงจะทำให้เกิดจุดเด่น
ผลงานของสมภพ บุตรราช แสดงการเน้นจุดเด่นของภาพด้วยขนาดของรูปร่างหรือรูปทรง ทำให้ภาพที่มี ขนาดใหญ่มองเห็นได้ง่ายและเด่นชัดกว่าภาพขนาดเล็ก |
ภาพประกอบแนวแฟนตาซี เน้นจุดเด่นภายในภาพโดยการใช้น้ำหนักความเข้มของแสงและเงา ไล่ระยะแสงสว่างและเงามืด แสดงการจัดวางตำแหน่งของจุดเด่นใกล้กับจุดกึ่งกลางของภาพ ทำให้จุดเด่นชัดเจนมากยิ่งขึ้น |
๓. การเน้นด้วยเส้น คือ การใช้เส้นแบบต่างๆ มาเน้นให้เกิดจุดเด่น โดยเน้นให้เกิดความกลมกลืน และเน้นให้เกิดความขัดแย้ง การเน้นให้เกิดความกลมกลืนและความขัดแย้งอย่างเหมาะสมจะทำให้เกิดจุดเด่นที่มีคุณค่าทางความงาม
ภาพที่แสดงการเน้นจุดเด่นในงานจิตรกรรมไทย ด้วยการตัดเส้นเน้นภาพ |
ภาพพื้นหลังโฆษณา แสดงลักษณะการออกแบบโดยการนำเส้นมาเน้น เพื่อสร้างจุดเด่นของผลงาน |
๔. การเน้นด้วยวรรณะของสี คือ การใช้สีในวรรณะใดวรรณะหนึ่งมาช่วยให้เกิดจุดเด่น เช่น การนำสีวรรณะอุ่นมาเน้นสีวรรณะเย็นให้เกิดความขัดแย้งกัน สีวรรณะอุ่นจะเกิดความเด่นในทางตรงกันข้ามกัน ถ้าใช้สีวรรณะเย็นมาเน้นสีวรรณะอุ่น สีวรรณะเย็นจะเด่นชัดกว่าเพราะได้รับการช่วยเหลือจากสีวรรณะอุ่น หรือการใช้สีวรรณะใดวรรณะหนึ่งเน้นให้เกิดจุดเด่น
เป็นผลงานที่แสดงการเน้นภาพด้วยวรรณะสีที่แตกต่างกัน โดยใช้คู่สีตัดกันในการสร้างสรรค์จุดเด่นของภาพและทำให้ภาพดูน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง |
แอปเปิ้ลและส้ม (Apples and Oranges) ผลงานของปอล เซซาน (Paul Cezanne) เป็นการนำเอารูปร่างหรือรูปทรงที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาจัดวาง ให้เกิดความประสานสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม |
Wheat Field with Cypresses ผลงานของวินเซนต์ วาน ก็อก (Vincent van Gogh) สร้างสรรค์ภาพให้เกิดความกลมกลืนกันด้วย เชิงฝีแปรง ที่เป็นเส้นโค้งลักษณะต่างๆ ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างสวยงาม |
(๓) ความกลมกลืนกันด้วยสี คือ การเลือกใช้สีในวรรณะเดียวกัน หรือการใช้สีสีเดียว เรียกว่า สีเอกรงค์ (monochrome) เช่น สีน้ำเงินสีเดียวหรือสีน้ำตาลสีเดียวแล้วไล่น้ำหนักอ่อนแก่ด้วยการผสมสีขาว หรือใช้สีวรรณะอุ่นหรือสีวรรณะเย็น วรรธใดวรรณะหนึ่ง ก็จะได้ภาพที่เกิดความกลมกลืนด้วยสี
The Reader ผลงานของซอง-โอโนเร ฟรากอนาร์ (Jean-Honore Fragonard) สร้างสรรค์ภาพให้มีความกลมกลืนกันด้วยกลุ่มสีเหลืองอย่างสวยงาม |
(๔) ความกลมกลืนด้วยลักษณะผิว คือ การนำเอลักษณะผิวที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกันมาจัดองค์ประกอบ เช่น ผิวมัน ผิวละเอียด ผิวเรียบ มาจัดให้มีความกลมกลืนกัน จะได้ภาพลักษณะผิวที่กลมกลืน
The Family ผลงานของ อีกอน ชีลเล (Egon Schiele) เป็นการถ่ายทอดผลงานโดยสร้างความกลมกลืนของภาพด้วยลักษณะผิวได้อย่างสวยงาม และน่าสนใจยิ่งซึ่งถือเป็นเทคนิควิธีการอย่างหนึ่งในการนำเสนอของศิลปิน |
ด้วงทองคำ ผลงานของช่วง มูลพินิจ เป็นการสร้างความกลมกลืนของภาพด้วยลักษณะผิวลวดลาย ประสานเข้ากับรูปทรงต่างๆ อย่างกลมกลืน |
(๕) ความกลมกลืนจากสิ่วที่เหมือนกัน คือ การนำองค์ประกอบที่มีลักษณะเหมือนกันมาจัดรวมกัน เช่น รูปทรงเหมือนกัน ให้ความกลมกลืนกัน ก็จะได้ภาพความกลมกลืนจากสิ่งที่เหมือนกัน
ส้ม ผลงานของ Dan Petrov เป็นการนำเอารูปทรงที่เหมือนกันมาจัดองค์ประกอบภายในภาพก็มีความกลมกลืนกัน ทำให้ได้ภาพความกลมกลืนจากสิ่งที่เหมือนกัน |
(๖) ความกลมกลืนจากสิ่งที่คล้ายกัน คือ การนำเอาองค์ประกอบที่มีลักษณะที่คล้ายกันมาจัดรวมกัน เช่น รูปทรงที่คล้ายกัน ขนาดใกล้เคียงกัน เป็นต้น ก็จะได้ภาพความกลมกลืนจากสิ่งที่คล้ายกัน
การเดินทางสู่โลกหน้า 5-ใต้น้ำ ผลงานของประทีป คชบัว เป็นการจัดองค์ประกอบภาพดดยใช้หลักการสร้างความกลมกลืนจากสิ่งที่คล้ายกัน นำมาจัดรวมกัน สร้างสรรค์ขึ้นเป็นเรื่องราวที่สอดคล้องกันทำให้เกิดความกลมกลืน |
๕) ความขัดแย้ง (contrast) หมายถึง ความไม่ลงรอยกัน เข้ากันไม่ได้ ไม่ประสานสัมพันธ์กันขององค์ประกอบศิลป์ เช่น เส้น รูปร่าง ขนาด สี ผิว เป็นต้อน ทำให้เกิดความแตกต่างในทิศทางของเส้น รูปร่าง รูปทรง ขนาดของสิ่งต่างๆ สีและยิวแตกต่างกัน ศิลปินจะต้องนำเอาความขัดแย้งขององค์ประกอบมาจัดให้เกิดคความกลมกลืน งานศิลปะจึงจะมีคุณค่าความงาม ด้วยวิธีการดังนี้
วัวสีเหลือง ผลงานของฟรันช์ มาร์ค (Franz Marc) แสดงวิธีการลดความขัดแย้งของวรรณะสีอุ่นกับวรรณะสีเย็น โดยลดปริมาณความขัดแย้งลงในอัตราส่วน 80 :20 |
(๒) ลักษณะของความขัดแย้ง มีดังนี้
คนหว่านเมล็ดพืช (The Sower) ผลงานของวินเซนต์ วานก็อก (Vincent van Gogh) แสดงการนำรูปทรงที่ต่างกันมาจัดองค์ประกอบของภาพทำให้เกิดความขัดแย้งด้วยรูปทรง |
๒.ความขัดแย้งด้วยขนาด คือ องค์ประกอบที่มีขนาดเล็กขัดแย้งกับองค์ประกอบที่มีขนาดใหญ่กว่ากันมาก ในองค์ประกอบเดียวกัน เช่น รูปทรงขนาดใหญ่ขัดแย้งกับรูปทรงที่มีขนาดเล็กมาก วิธีแก้ความขัดแย้ง คือ เพิ่มรูปทรงขนาดเล็กให้มีขนาดใกล้เคียงกับขนาดใหญ่ หรือลดรูปทรงขนาดใหญ่ลงให้ใกล้เคียงกับขนาดเล็ก จะทำให้เกิดความกลมกลืนกัน
ผลงานของอานันท์ ราชวังอินทร์ เป็นการนำความขัดแย้งของขนาดมาใช้ในการจัดองค์ประกอบของภาพผลงานแนวพุทธศิลป์ |
๓. ความขัดแย้งด้วยเส้น เส้นแนวนอนขัดแย้งกับเส้นแนวตั้ง เส้นตรงขัดแย้งกับเส้นคด เส้นโค้งขัดแย้งกับเส้นฟันปลา เป็นต้น วิธีการลดความขัดแย้ง คือ ลดหรือเพิ่มปริมาณ คือ ลดหรือเพิ่มปริมาณของเส้นแต่ละเส้น จะช่วยให้ความขัดแย้งลดลง เช่นเส้นแนว ลดเส้นแนวตั้งให้เหลือ 20 % เพิ่มเส้นแนวนอนขึ้นเป็น 80% ในลักษณะเดียวกันลดหรือเพิ่มเส้นตรงกับเส้นคด เส้นโค้งกับเส้นฟันปลา องค์ประกอบของเส้นทั้งสามลักษณะจะลดความขัดแย้งลง มีความกลมกลืนมากขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงเส้นต่างๆ ให้แปลกใจจากเดิมจะช่วยลดความขัดแย้งลง
ตัวอย่างความขัดแย้งด้วยเส้น เป็นการนำความขัดแย้งของเส้นมาใช้ในการจัดองค์ประกอบของภาพ |
๔.ความขัดแย้งด้วยลักษณะผิว ลักษณะผิวที่ขรุขระย่อมขัดแย้งกับลักษณะผิวที่เรียบ ลักษณะผิวหยาบขัดแย้งกับผิวละเอียด วิธีลดความขัดแย้งต้องลดปริมาณความขรุขระให้น้อยลง เพิ่มลักษณะผิวเรียบให้ขรุขระขึ้น ลดผิวหยาบให้ละเอียดลง เพิ่มผิวละเอียดให้หยาบขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงผิวแบบต่างๆให้แปลกไปจากเดิมแล้วนำมาจัดประกอบจะช่วยลดความขัดแย้งลง
Slave Awakening ผลงานของมีเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี (Michelangelo Buonarroti) เป็นผลงานที่ศิลปินต้องการถ่ายทอดความขัดแย้งของลักษณะผิวที่แตกต่างกัน เพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกของผลงาน |
๕. ความขัดแย้งด้วยสี คือ ขัดแย้งด้วยสีตรงกันข้าม ขัดแย้งด้วยความเข้มของสี วิธีลดความขัดแย้ง โดยการเพิ่มหรือลดปริมาณของสีตรงกันข้ามลงให้สีใดสีหนึ่งมี 80% อีกสีหนึ่ง 20% และลดความเข้มของสีลง หรือเพิ่มความเข้มของสีขึ้นเช่นเดียวกัน
๖. ความขัดแย้งด้วยรูปร่าง คือ รูปร่างที่ต่างกันจะขัดแย้งกัน เช่น รูปร่างกลมขัดแย้งกับรูปร่างเหลี่ยม รูปร่างเรขาคณิต ขัดแย้งกับรูปร่างอิสระ เป็นต้น วิธีลดความขัดแย้งด้วยการทำรูปร่างให้มีลักษณะใกล้เคียงกันก็จะทำให้เกิดความกลมกลืนกัน
เป็นการออกแบบจัดวางภาพ โดยนำความขัดแย้งของรูปร่างมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน |
สัญลักษณ์ เป็นการออกแบบโดยนำความขัดแย้งของรูปร่างมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน และลดความขัดแย้งของรูปร่าง โดยการออกแบบให้ภาพมีลักษณะที่โค้งมนและไม่เป็นเหลี่ยม |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น