นาฏศิลป์และละครกับชีวิต

   การแสดงนาฏศิลป์และการละครที่พบเห็นในปัจจุบันนี้ มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์มาช้านานเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่างๆเมื่อได้มีการแสดงและถ่ายทอดกันต่อมาก็จะมีส่วนในการสร้างค่านิยมให้แก่สังคมจนเป็นที่ย่อมมีอิทธิพลผูกพันกับชีวิตคนอีกทางหนึ่ง                            จะเห็นได้ว่าการแสดงนาฏศิลป์และละครหลายๆอย่างมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเราอย่างกลมกลืน  เช่น

       ๑. การใช้ภาษาท่าในการตีบทเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในการแสดงนาฏศิลป์     ซึ้งท่าทางอากัปกิริยาต่างๆ นั้นก็จะนำมาจากท่าทางตามธรรมชาติแล้วนำมาประดิษฐ์ให้สวยงาม  เช่น การนั่ง การเดิน การแสดงอารมณ์ต่างๆ เป็นต้น

       ๒. การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง เป็นการแสดงของแต่ละท้องถิ่นเพื่อถ่ายทอดถึงความเป็นเอกลักษณ์ ประเพณี วัฒนธรรมและการดำรงชีวิต  การแสดงจะออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกันตามลักษณะนิสัยและความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นนั้นๆ เช่น

           * การแสดงของภาคเหนือ  จะมีลักษณะอ่อนช้อย นุ่มนวล เช่น ฟ้อนเล็บ ฟ้อนเทียน  เป็นต้น และจะมีการแสดงที่เป็นของชนเผ่าต่างๆ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่นฟ้อนเงี้ยว  ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา ระบำใบชา เป็นต้น 

ฟ้อนเล็บ



ฟ้อนเทียน




ฟ้อนเงี้ยว



ระบำเก็บใบชา


ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา 

       * การแสดงของภาคอีสาน  มีลักษณะสนุกสนานรวดเร็ว ส่วนมากจะเป็นการแสดงที่ออกมาในรูปแบบของการทำมาหากินและวิถีชีวิต เช่น เซิ้งไทภูเขา เซิ้งสวิง เซิ้งแหย่ไข่มดแดง เซิ้งกระติบข้าว การฟ้อนแพรวากาฬสินธ์   เซิ้งโปงลาง   เซิ้งบั้งไฟ  ฟ้อนโหวด  ฟ้อนลำเพลิน    เป็นต้น

เซิ้งไทภูเขา





เซิ้งสวิง



เซิ้งแหย่ไขมดแดง




เซิ้งกระติบข้าว




ฟ้อนโหวด




ฟ้อนลำเพลิน



     * การแสดงของภาคกลาง  เป็นการแสดงที่แสดงออกมาในรูปแบบของความเป็นอยู่และวัฒนธรรมต่างๆรวมทั้งความเป็นเจ้าบทเจ้ากลอน เช่น ระบำชาวนา  ลำตัด เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเกี่ยวข้าว  เป็นต้น

ระบำชาวนา


ลำตัด



เพลงฉ่อย



เพลงอีแซว



เพลงเกี่ยวข้าว

      * การแสดงของภาคใต้  มีลักษณะเป็นการแสดงที่ได้รับวัฒนธรรมมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น  ระบำร่อนแร่  รองเง็ง   ลิเกฮูลู  เป็นต้น หรืออาจจะเป็นการแสงเพื่อสื่อถึงการประกอบอาชีพ   เช่น ระบำปั้นหม้อ ระบำปาเต๊ะ  เป็นต้น

ระบำร่อนแร่



รองเง็ง



ลิเกฮูลู



ระบำปั้นหม้อ



ระบำปาเต๊ะ











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)