ลักษณะรูปแบบงานทัศนศิลป์ท้องถิ่น

              งานทัศนศิลป์ท้องถิ่น  หมายถึง ศิลปกรรมในสาขาภูมิปัญญาไทยทางด้านจิตรกรรม  ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม ที่เป็นผลงานสร้างสรรค์ของท้องถิ่นที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน  ได้คิดประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้จากผลงานทัศนศิลป์ในแต่ละประเภทได้ ดังนี้

         1.จิตรกรรมท้องถิ่น    คือผลงานการวาดภาพ ระบายสีลงบนพื้นที่ต่างๆ ตามความรู้สึกนึกคิดของชาวบ้าน ที่มีลักษณะเรียบง่าย ไม่แสดงรายละเอียด แต่แสดงออกถึงความทรงจำ ตลอดจนแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เคยพบเห็นในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านการวาดภาพจิตรกรรมในลักษณะต่างๆ ได้แก่ จิตรกรรมฝาผนัง  จิตรกรรมประกอบเครื่องใช้  จิตรกรรมประเภทเครื่องเล่นประเภทต่างๆและจิตรกรรมที่เกิดจากความศรัทธาทางศาสนา เป็นต้น


ภาพเขียนสี (ฮูบแต้ม) ที่สิม (อุโบสถ) วัดพุทธสีมา ดำบลฝั่งแตง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม แทรกเรื่องราวในพระเวสสันดรชาดก  


           2. ประติมากรรมท้องถิ่น   คือ ผลงานที่เกิดจากการปั้น การแกะสลัก การหล่อ การกลึง การดุน การเคาะ ซึ่งผลงานจากการสร้างสรรค์ในแต่ละท้องถิ่นจะมีความแตกต่างกันด้วยกรรมวิธีในการผลิต ซึ่งการผลิตผลงานส่วนใหญ่จะมุ่งผลิตเพื่อประโยชน์ในการใช้สอยเป็นสำคัญ การจำแนกลักษณะของประติมากรรมท้องถิ่นสามารถจำแนกได้ตามประเภทของวัตถุและกรรมวิธีการสร้างสรรค์ ได้แก่ งานแกะสลัก งานปั้น  งานกระดาษ และงานโลหะ หรือจำแนกตามประเภทของการใช้สอย  ได้แก่ ผลงานที่ใช้ประดับบ้านเรือน ผลงานที่ใช้ประกอบในเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมต่างๆ ผลงานที่ใช้ประกอบการละเล่น รวมถึงเครื่องประดับต่างๆ 
พระพุทธรูปแบบท้องถิ่น สมัยทวารวดี พบที่เมืองศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

            
               3.สถาปัตยกรรม  คือ สิ่งปลูกสร้างประเภทอาคารบ้านเรือนที่มีลักษณะและรูปแบบตามความนิยมในท้องถิ่นมีลักษณะเฉพาะตัวในแต่ละภูมิภาค โดยมรความสอดคล้องกับประเเพณีและวัมฯธรรมของกลุ่มคนเหล่านั้น  ซึ่งสามารถจำแนกรูปแบบสถาปัตยกรรมท้องถิ่น 2 รูปแบบ คือ สถาปัตยกรรมทางศาสนาและสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนแลละที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเรือนในท้องถิ่นประเภทเครื่องผูกที่ใช้วัสดุไม่คงทนในการสร้าง มีวิธีในการปลูกสร้างง่ายๆ โดยการนำวัสดุต่างๆมาผูกยึดเข้าด้วยกัน   ประเภทเครื่องสับที่ใช้วัสดุคงทน โดยนำมาประกอบกันด้วยวิธีการเข้าไม้ เป็นต้น
สิมวัดป่าแสงอรุณ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ภายในมีความวิจิตรงดงามของ
ภาพเขียนลายผ้าไหมมัดหมี่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์

เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ในดนตรีสากล

วิวัฒนาการของดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย (สมัยรัตนโกสินธ์)